March 19, 2024

Month: July 2021

ตัวตนที่แท้จริง
1 min read

   เราสามารถเรียนรู้ ตัวตนที่แท้จริง ของตัวเองจากขออ้างอิงหลักจริต 6 ในพุทธศาสนา ซึ่งแยกแยะลักษณะคนได้อย่างชัดเจน สามารถนำไปพัฒนาตัวเองในอาชีพการงานหรือสิ่งที่ต้องการบรรลุได้อย่างดี จริตหมายถึงอะไร? -  อุปนิสัยใจคอ  -  ความประพฤติหรือกิริยาอาการ  ที่แสดงออกมาให้เห็นเป็นปกติและประจำ  -  อารมณ์ที่ชอบท่องเที่ยวของจิตนั้นๆ  คุณเป็นคนประเภทไหน  ในหลักจริต  6  กันแน่นะ? รู้จัก ตัวตนที่แท้จริง...

การเขียนตัวหนังสือก็สามารถทายนิสัยได้นะ รู้จักตัวเอง จากตัวหนังสือที่เขียน ว่าเป็นคนมีลักษณะท่าทางหรือเป็นคนจิตใจดีอ่อนโยนหรือว่าเป็นคนใจร้อน มาดูกันเลยว่าคุณเป็นคนที่ตรงตามที่ได้กล่าวมาหรือเปล่า สามารถทายลักษณะนิสัยท่าทางและ รู้จักตัวเอง จากตัวหนังสือที่เขียน ได้นะ เขียนตัวหนังสือสวยเป๊ะ      เป็นตัวหนังสือที่สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย  ช่องไฟหรือเว้นวรรคเท่ากันเป๊ะๆ  แสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริงตามนี้ -  เป็นคนเอาจริงเอาจังในชีวิตมากใครจะเล่นก็เล่นไป  แต่สำหรับคุณไม่มีคำว่าเล่นๆ อย่างเด็ดขาด  และหากโยนงานอะไรมาให้  คุณจะหยุดจนกว่างานนั้นจะเสร็จสมบูรณ์แบบเต็มร้อย...

ทายนิสัยจากการเขียนตัวหนังสือ
1 min read

วันนี้จะพามาสังเกตตัวเองจากลักษณะตัวหนังสือที่เราเขียนว่าเป็นบุคลมีลักลักษณะท่าทางแบบไหนได้แบบง่าย ๆ ด้วยการ ทายนิสัยจากการเขียนตัวหนังสือ ในการเขียนอักษรหรือการเขียนตัวหนังสือเล็กใหญ่ ลองมาสังเกตกันดูนะ เขียนหนังสือตัวเหลี่ยม      ตัวหนังสือจะเป็นเหลี่ยมๆ มุมๆ  คล้ายสี่เหลี่ยม  สามเหลี่ยม  ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงตัวตนที่แท้จริงของคนเขียนได้ว่า... -  เป็นจอมเจ้าระเบียบมาก  ระเบียบกับตัวเองไม่พอ  ยังลามไปถึงคนใกล้ชิดอย่างคนในครอบครัวและเพื่อนร่วมงานด้วย -  เป็นคนจริงจังมากถึงมากที่สุด  แถวบ้านเรียกว่าพวกเคร่งเครียด ...

การสร้างความก้าวหน้า
1 min read

     ขอนำเสนอแนวทาง การสร้างความก้าวหน้า  ด้วยการใช้จริตซึ่งเป็นตัวตนที่แท้จริง  มาเป็นวัตถุดิบเพื่อผลักดันตัวเองไปสู่สิ่งที่มุ่งหวังในการทำงานทำงานด้วยความพิถีพิถันบุคลิกภาพดูดี เป๊ะเว่อร์ตลอดเวลาหรือเป็นคนที่เจ้าสังเกตและเก็บข้อมูลในการทำงานอย่างละเอียดทุกเม็ด ใช้จริตของเราให้เป็นประโยชน์ด้วย การสร้างความก้าวหน้า ในหน้าที่การงาน ใช้จริตที่มีสร้างความก้าวหน้าให้แก่ตนเอง 1.  ใช้ราคจริตสร้างความก้าวหน้าเป็นบุคคลประเภทรักสวยรักงาม -  ทำงานด้วยความพิถีพิถัน  มีขั้นมีตอน -  บุคลิกภาพดูดี  เป๊ะเว่อร์ตลอดเวลา -  แต่งหน้า  แต่งกายได้สวยงามดูดี ...

เข้าใจตัวตนที่แท้จริง
1 min read

เข้าใจตัวตนที่แท้จริง ของตัวเอง จากการสังเกตลักษณะความใหญ่ – เล็กของตัวหนังสือที่เขียน แสดงถึงตัวตนที่แท้จริงของเจ้าของได้ว่า... เป็นคนมีลักลักษณะอย่างไร การเขียนตัวหนังสือของคุณสามารถทำให้ เข้าใจตัวตนที่แท้จริง ของเจ้าของตัวหนังสือได้นะ เขียนหนังสือตัวโต      ตัวหนังสือจะใหญ่โตเมื่อเทียบกับบรรทัดและลายมือของคนทั่วไป  แบบว่าสายตายาวยังอ่านเห็น  และมีความสม่ำเสมอในเรื่องของขนาดด้วย แสดงถึงตัวตนที่แท้จริงของเจ้าของได้ว่า...  -  เป็นคนมีน้ำใจงาม ชอบช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก  รักเด็กและสัตว์แบบนางงามครับ... -  ใจกว้างเหมือนแม่น้ำเจ้าพระยา  เรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้งก็ไม่เก็บเอามาคิดให้กระตุ้นตีนกา...

การทำงานกับเจ้านายเด็กกว่า
1 min read

     การทำงานกับเจ้านายเด็กกว่า อาจมีปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างวัยในหลายมิติ ดังนั้นมาดูว่าอยู่เป็นได้อย่างไร? และควรทำตัวแบบไหนในการทำงานกับเจ้านานที่อายุน้อยกว่าเรามาก วิธีรับมือกับ การทำงานกับเจ้านายเด็กกว่า ต้องทำอย่างไรบ้างนะ ทำความเข้าใจ -  ไม่แปลกที่เจ้านายเด็กจะเรียกคุณว่าคุณลุง  คุณป้า  ก็อายุมันได้นี่... -  เจ้านายเด็กให้ความสำคัญกับเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวพอๆ กัน -  เจ้านายเด็กไม่ค่อยอดทน ค่อนข้างเอาแต่ใจ  ซึ่งเป็นไปตามวัย  คุณต้องเรียนรู้และอยู่ให้เป็นในที่ทำงาน -  เจ้านายเด็กเชื่อมั่นในตัวเองสูงถึงสูงมากแบบทะลุเพดาน...

วิธีรับมือกับเจ้านาย
1 min read

ในการทำงานนั้นต้องมีเจ้านายและลูกน้องในทุก ๆ ที่ แต่การที่เราจะต้องเจ้านายดีและ เจ้านายแย่อันนั้นก็ต้องมาปรับ วิธีรับมือกับเจ้านาย เหล่านี้ดู ว่าคุณจะได้พบเจอกับเจ้านายแบบไหน และต้องรับมือได้อย่างไร ถึงจะทำงานไปด้วยกันอย่างมีความสุข บอกเคล็ดลับกับ วิธีรับมือกับเจ้านาย ที่ลูกน้องอย่างคุณอยากเก็บเข้ากรุ… เจ้านายลำเอียง      เป็นเจ้านายที่ลำเอียงอย่างเหลือล้น  มีพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านี้ -  เลือกที่รักมักที่ชัง ...

     ขอนำเสนอรูปแบบตัวตนที่แท้จริงของมนุษย์ที่มีความน่าสนใจมาก การหาค้นตัวตนที่แท้จริง ซึ่งฝรั่งเขาบัญญัติเอาไว้  4  รูปแบบใหญ่ๆ ด้วยกันมาดูว่าคุณเข้าข่ายแบบไหนมากที่สุด เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเองต่อไปเราจึงจะพามาหา การหาค้นตัวตนที่แท้จริง ตัวตนที่แท้จริงแบบที่  1  ตะวันส่องแสง ข้อดี      คุณมีพลังและความสดใสอยู่ในตัวไม่ว่าจะผ่านร้อนผ่านหนาวมากี่ฤดูแล้วก็ตาม... ความที่คุณเป็นดาวฤกษ์ที่มิใช่ดาวเคราะห์คอยพึ่งพาแสงสว่างจากดาวอื่น คุณจึงมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตและมองโลกในแง่ดีมาก ข้อด้อย      ความที่คุณเป็นคนมองโลกในแง่ดี...เกินไปเลยทำให้เป็นดาบสองคมสู้เรี่ยวแรงเสือสิงห์กระทิงเปลี่ยวโดยเฉพาะในที่ทำงานไม่ไหวดังนั้นต้องหัดมองโลกในแง่ความเป็นจริงไปจนถึงมองโลกในแง่ร้ายบ้างในบางกรณีถือซะว่าปลอดภัยไว้ก่อน       ตัวตนที่แท้จริงแบบที่  2 ...