April 3, 2024

วันที่ดีและวันที่แย่ ของเราก็มีกันทุกคน แต่มันอยู่ที่ตัวเราว่าเราจะเลือกโฟกัสแบบไหน

วันที่ดีและวันที่แย่

วันที่ดีและวันที่แย่ แตกต่างกันไป วันนี้เป็นวันที่ทำงานลื่นไหลมากไม่มีคำติเตียนกับเจ้านายเลยมันก็อาจจะเป็นวันที่ดีของมนุษย์เงินเดือน วันนี้ทำข้อสอบเก็บคะแนนได้เต็มก็คงจะเป็นวันที่ดีของนักเรียนหลาย ๆ คน วันนี้เป็นวันที่ขายของได้เยอะมากก็คงจะเป็นวันที่ดีของแม่ค้าพ่อค้า แต่ก็เช่นเดียวกันเมื่อมีวันที่ดีก็ต้องมีวันที่แย่ วันนั้นคุณอาจจะโดนเจ้านายตำหนิจนไม่มีอารมณ์ทำงาน วันนั้นอาจจะโดนคุณครูทำโทษที่ทำข้อสอบไม่ทันหรือพูดคุยกันเสียงดังในห้องเรียน วันนั้นอาจจะเป็นวันที่ฝนตกแล้วขายของไม่ได้ แต่เพื่อน ๆ ผู้อ่านเชื่อหรือไม่ ถ้าเราบอกว่าเราสามารถเปลี่ยนวันที่แย่เป็นวันที่ดีได้ มันก็คงจะมีทั้งคนเชื่อและไม่เชื่อ 

วันที่ดีและวันที่แย่

วันที่ดีและวันที่แย่ นั้นก็คงจะขึ้นอยู่กับความคิดของเราด้วยว่าเราจะเลือกคิดแบบไหน

ในวันที่ดีทุกอย่างก็ดูเหมือนจะเป็นใจเราไปทั้งหมดเลย ไม่มีสิ่งไหนขัดข้องเลยทุกอย่างไหลลื่นและไหลไปตามวันเวลาของวันนั้นและเราจะรู้สึกว่าวันนั้นผ่านไปอย่างรวดเร็วโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว แต่กลับกันถ้าหากมันเป็นวันที่แย่ล่ะก็มันก็คงจะรู้สึกเบื่อ ๆ ทำไมวันนี้เราทำอะไรไม่ได้อย่างใจเลยเวลาก็ผ่านไปช้าซะเหลือเกิน เชื่อถือว่าในวันที่แย่เราก็ยังเปลี่ยนเป็นวันที่ดีได้ ในวันที่เราโดนเจ้านายด่าบางครั้งเราอาจจะทำงานนั้นสุดความสามารถของเราแล้ว และเราก็ควรที่จะภูมิใจในผลงานที่ทำออกมาเพราะอย่างน้อยมันก็ยังดีกว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลยใช่ไหมล่ะ ลืมแม้กระทั่งวันที่โดนคุณครูคุณพ่อคุณแม่บ่นว่าทำไมทำข้อสอบได้ดีคะแนนน้อยอย่างนี้

วันที่ดีและวันที่แย่ -อยู่ที่เราจะเลือกคิด

แต่จริงๆแล้วถ้าลองมองย้อนไปเราอาจจะเห็นภาพเรากำลังตั้งใจอ่านหนังสืออยู่แล้วก็มาทำข้อสอบคะแนนก็ดีขึ้นกว่าการทำข้อสอบคราวที่แล้ว นั่นเป็นก็เป็นเรื่องดีใช่ไหมล่ะครับที่เราพัฒนาตัวเองได้ดีกว่าคราวก่อน แม่ค้าในวันที่ฝนตกและขายของไม่ได้อย่างน้อยวันนั้นเราก็ยังมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็นถ้าหากเรารู้จักออมเงิน มันก็คงจะดีไม่ใช่น้อยถ้าเรายังดำรงชีวิตอยู่ได้ หรืออีกตัวอย่างหนึ่งการที่เรารถติดอยู่บนถนนและไม่สามารถขยับไปได้เราก็คงจะได้ฟังเพลงนานมากกว่าปกติที่รถไม่ติดใช่ไหมล่ะครับ ในทุก ๆ วันล้วนมีสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่แย่ แต่วันที่ดีนั้นก็คงจะขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละคนว่าเราจะคิดว่าให้วันนั้นเป็นวันที่ดีหรือวันที่แย่ 

วันที่ดีและวันที่แย่ -เราโฟกัส

เพราะอย่างน้อยในวันที่แย่ก็ต้องมีเรื่องที่ดีและในวันที่ดีสำหรับเราก็คงมีเรื่องแย่ ๆ ปะปนอยู่เช่นเดียวกัน ซึ่งมันก็อยู่ที่ตัวเรานี่แหละว่าเราจะเลือกโฟกัสไปที่ส่วนไหนถ้าเราโฟกัสในส่วนที่มันดีวันนั้นก็จะกลายเป็นวันที่ดีถ้าเราโฟกัสแต่เรื่องแย่ ๆ วันนั้นก็คงจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเราที่เราจะผ่านวันนั้นเช่นกัน เพราะฉะนั้นเลือกที่จะโฟกัสให้ถูกจุดแล้วเราจะมีความสุข

ติดตามเว็บไวต์อาชีพอิสระ
ข่าวสารที่น่าสนใจความต้องการของมนุษย์ ทุกคนนั้นต่างมี ที่แตกต่างกันออกไปอยู่ที่จะมากหรือน้อย