March 31, 2024

การเปรียบเทียบ หรือพฤติกรรมเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

การเปรียบเทียบ

การเปรียบเทียบ เคยไหมครับที่เราถูกพ่อแม่บ่นว่า “ดูสิลูกของคนข้างบ้านน่ะสอบติดหมอ อยากดูลูกสิยังนอนอืดอยู่บ้านอยู่เลยเมื่อไหร่จะเหมือนกับลูกข้างบ้านเขาบ้างจะได้มีอนาคตที่ดี” คำพูดที่ไม่ระวังคิดที่ทำร้ายพวกเรามาจนถึงทุกวันนี้ เพราะมันเป็นคำพูดที่ทำให้เรารู้สึกเกิดการเปรียบเทียบในตัวเรากับคนอื่นว่าเรานั้นยังไม่ดีพอเลย แต่ทำไมคนอื่นได้ดีจังเลยขอดูมีอนาคตดี พอเราโตขึ้นมาหน่อยอยู่ในมหาวิทยาลัยแล้วก็ยังเปรียบเทียบกันอยู่นะ เพื่อนจบมหาลัยไปแล้วมีงานทำแล้ว ดูเราสิยังหางานไม่ได้สักทีนอนอยู่แต่ที่บ้านน่าเบื่อจังเลยทำไมเราไม่มีชีวิตเหมือนเขาบ้างนะ

การเปรียบเทียบ

เราไม่ควรมี การเปรียบเทียบ เพราะทุกคนบนโลกไม่มีใครเพอร์เฟคเสมอไป

หรือแม้กระทั่งตอนทำงานก็ยังเปรียบเทียบทางด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน ผลงาน ตำแหน่ง มันดีครับถ้าเราเปรียบเทียบเรากับคนอื่นเรารู้วิธีจัดการกับความรู้สึกของเราบางครั้งเพราะเราเปรียบเทียบกับคนอื่นเราก็รู้สึกว่าเราอ่ะไม่มีค่าไม่เก่งเท่าคนอื่นจริงๆแล้วเราควรเอาไม้บรรทัดที่เราเอาไปวัดตัวเองกับคนอื่นออกแล้วใช้ชีวิตที่เป็นของเรา

การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นจะไม่ทำให้เราได้เป็นตัวของเราจริงๆยิ่งเรายิ่งเปรียบเทียบเราก็ยิ่งกดดันตัวเองทำให้ผลงานของเรานั้นออกมาไม่ดีเท่าไหร่เพราะเรามักจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่เก่งกว่าเสมอทำให้เรานั้นดูแย่เพราะฉะนั้นเราไม่ควรไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น การที่เรามีตัวตนเป็นของเรางานเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นการทำงานการเรียนหรือเรื่องอื่น การที่เราแตกต่างไม่ได้หมายความว่าเราล้มเหลวแต่ความแตกต่างนี้แหละที่ทำให้เราพึ่งพากันไม่มีใครบนโลกเกิดเป็นหมอเพราะถ้าทุกคนเกิดเป็นหมอแสดงว่าจะไม่มีคนไข้ให้คุณหมอรักษา

การเปรียบเทียบ การที่เราแตกต่างกัน

การที่เราแตกต่างกันทำให้เรานั้นช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพราะเรานั้นมีความถนัดไม่เหมือนกันแล้วสิ่งนี้แหละที่เป็นเสน่ห์ของชีวิตความช่วยเหลือเกื้อกูลกันถือว่าเป็นความเมตตาอย่างหนึ่ง ดังนั้นหากเราอยากมีชีวิตที่เป็นชีวิตจริง ๆ ก็ไม่ควรเอาไม้บรรทัดชีวิตของเราไปวัดกับคนอื่น บางทีคนอื่นเขาว่าจะทำได้ดีในด้านนี้แต่เราอาจจะทำได้ดีกว่าเขาในอีกด้านนึงก็ได้เพราะทุกคนบนโลกไม่มีใครเพอร์เฟค

หากเราต้องการเปรียบเทียบก็อยากให้การเปรียบเทียบกับคนที่เก่งกว่าเรานั้นแรงผลักดันให้เขาเป็นเป้าหมายที่เราจะได้ประสบความสำเร็จในแบบที่เขาประสบความสำเร็จมา แค่เรามีชีวิตเป็นของตัวเองเราก็มีชีวิตที่เหนือกว่าคนอื่นที่กำลังเปรียบเทียบตัวเองกับหลาย ๆ คนอยู่

ฝากกดติดตามอาชีพอิสระ น่าสนใจ
บทความที่น่าสนใจการประสบความสำเร็จ ในหน้าที่การงานและเป้าหมายของชีวิต