April 4, 2024

แจก เทคนิคการเล่าเรื่อง ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

เทคนิคการเล่าเรื่อง

เทคนิคการเล่าเรื่อง เคยมั้ยเวลาที่เราเสพข่าวสารไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์ (Online) หรือออฟไลน์ (Offline) ที่เราแค่เริ่มต้นเสพไปได้นิดเดียวพอสัมผัสได้ว่าไม่มีอะไรน่าติดตามต่อก็เลิกสนใจหรือย้ายไปทำกิจกรรมอื่น นั่นเกิดขึ้นเพราะอะไร?

เทคนิคการเล่าเรื่อง

เทคนิคการเล่าเรื่อง อย่างไรให้เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจปัง ๆ

แจก เทคนิคการเล่าเรื่อง ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ
  • มีผู้ร้ายและฮีโร่…มันก็เหมือนกับการอ่านนิยายสักเรื่องที่น่าติดตามเพราะมีตัวเอกและตัวร้าย โดยเราอาจจะสร้างเรื่องราวขึ้นมาให้ฮีโร่ประสบกับเรื่องราวใดสักอย่าง ซึ่งอาจมีผู้ร้ายที่ทำให้สถานการณ์นั้นแย่ลงไปอีก โยงเข้ากับสินค้าหรือบริการของเราที่เมื่อฮีโร่ได้ใช้แล้วทำให้สามารถทำลายอุปสรรคหรือต่อกรกับผู้ร้ายได้
  • ใช้ความขัดแย้งดึงดูดใจ…การใช้ความขัดแย้งในการเล่าเรื่องราวของเรายิ่งโดยเฉพาะที่มีความเกี่ยวข้องกับฮีโร่ของเรื่อง อย่างเช่นว่าฮีโร่ตัดสินใจที่จะก้าวผ่านอุปสรรคเหล่านั้นด้วยการใช้สินค้าหรือบริการของเรา เรื่องราวทำนองนี้สร้างความน่าสงสัยในการดำเนินเรื่องจึงทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกอยากติดตามเรื่องเล่าของเราตั้งแต่ต้นจนจบได้
  • ละเว้นสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้อง…ก็เหมือนกับคำพูดที่ว่า ‘เน้นๆ อย่าเอาแต่น้ำ’ เรื่องเล่าของเราก็เช่นเดียวกันการให้รายละเอียดของสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องราวลงไปจะทำให้เรื่องนั้นขาดความน่าสนใจและไม่น่าติดตามต่อสักนิดเดียว
เทคนิคการเล่าเรื่อง ใช้รูปภาพช่วยเล่าเรื่อง
  • ใช้รูปภาพช่วยเล่าเรื่อง…จากการวิจัยพบว่าผู้คนมักซึมซับเรื่องราวๆ ได้ดีหากใช้ภาพในการเล่าเรื่อง เนื่องจากรูปภาพหรือภาพถ่ายบางครั้งก็ให้รายละเอียดและความรู้สึกได้ดีกว่าการได้สัมผัสเพียงแค่ตัวอักษรไม่กี่ตัว ดังนั้นหากอยากทำให้เรื่องราวของเราดึงดูดและน่าสนใจควรเล่าเรื่องผ่านภาพก็จะทำให้ผู้ชมรู้สึกอยากติดตามมากขึ้น
  • สร้างจุดไคลแมกซ์…หรือก็คือการบดขยี้เรื่องเล่าของเราให้ประทับอยู่ในความทรงจำ ก็เหมือนการอ่านนิยายเช่นกันหากนิยายเรื่องนั้นไม่มีจุดพีคหรือจุดไคลแมกซ์ มันจะทำให้การติดตามมาทั้งหมดถูกยกเลิกโดยกลางคัน ถ้าอยากให้สินค้าหรือบริการของเราน่าสนใจก็ต้องสร้างจุดพีคขึ้นมาสักเรื่องที่สินค้าหรือบริการของเราเข้าไปสามารถช่วยแก้ไขปัญหาของเขาได้อย่างทันท่วงที

เห็นหรือยังว่าการเพิ่มยอดขายไม่อยากอย่างที่คิดแค่คุณต้องมีเทคนิคในการสร้างเรื่องราวของคุณให้น่าติดตามตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนอวสาน แค่นี้คุณก็สามารถขายของได้อย่างง่ายดายแล้ว

ฝากกดติดตามอาชีพอิสระ น่าสนใจ
อาชีพแนะนำ3 อาชีพที่มาแรง ในโลกยุคสมัยใหม่ที่ผ่านสถานการณ์โควิด 19