April 4, 2024

วิธีการรับมือ “เพื่อนร่วมงาน” ที่ดูดพลังงานของเราในการทำงานจนหมดไป

เพื่อนร่วมงาน

                “เพื่อนร่วมงาน” เป็นเรื่องที่ปกติในที่ทำงานที่เรามักเจอกับปัญหากับเรื่องงานต่างๆ แต่ถ้ายังมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานอีกก็คงรู้สึกแย่ลงกว่าเดิมมากๆ และทำให้เรารู้สึกเครียด กังวล ไม่มีความสุขกับการมาทำงานเลย ดังนั้นเราจึงมานำเสนอถึง

"เพื่อนร่วมงาน"

การรับมือกับ “เพื่อนร่วมงาน” ที่มาบั่นทอนความรู้สึกในแต่ละวันของเรากัน คือ

  • การมองข้าม การกระทำบางอย่าง พวกเขาเพียงต้องการแค่ความสนใจจากผู้อื่นเท่านั้น ดังนั้นเมื่อเรามองข้าม ไม่ใส่ใจ หรือโฟกัสกับสิ่งที่พวกเขาได้ทำ จะทำให้เราตัดเรื่องราวร้ายๆของเพื่อนร่วมงานออกไปจากหัวได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว
  • การหลีกเลี่ยง เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่มี่ปัญหากับเพื่อนร่วมงาน การหลีกเลี่ยงเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเราและเขามากที่สุด เพื่อป้องการการปะทะ หรือทำร้ายร่างกายกัน เมื่อไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองกันได้แล้ว เรามีวิธีในการหลีกเลี่ยงมากมาย เช่น การออกไปสูดอากาศ การกลับไปที่ห้องทำงานของตนเอง การออกไปสงบสติอารมณ์ที่บันไดหนีไฟ หรือการดื่มชาหรือกาแฟ เป็นต้น
วิธีการรับมือ เพื่อนร่วมงาน
  • การคิดในแง่บวก เป็นสิ่งที่สามารถช่วยเราได้มากพอสมควร เราไม่สามารถควบคุมให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงความคิดหรือลักษณะนิสัยได้ แต่ในการคิดในแง่บวก เราสามารถควบคุมให้ตนเองคิดในแง่ดีและให้กำลังใจตนเองได้เสมอ โดยทีไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่นเลย อีกทั้งยังทำให้เรามีความสุขเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
  • การรายงานพฤติกรรม ในบางครั้งเพื่อนร่วมงานที่ไม่ทำงานแล้วยังจะสร้างแต่ปัญหามากมายให้แก่ตัวเรา จนทำให้เราไม่มีสมาธิในการทำงาน การรายงานพฤติกรรมหรือการกระทำต่างๆให้แก่ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยได้ เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาได้มีการตักเตือนและทำการแก้ไขพฤติกรรมเหล่านั้น
 เพื่อนร่วมงาน ที่มาบั่นทอนความรู้สึก
  • การตักเตือนด้วยตนเอง บางครั้งการกระทำบางอย่างของเพื่อนร่วมงานก็เป็นสิ่งที่พวกเขาคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่หากว่าจริงๆแล้วมันผิด เราก็ควรที่จะพูดคุยตักเตือนและทำความเข้าใจกันใหม่ในสิ่งที่ควรกระทำ ซึ่งถ้าหากเราไม่ตักเตือนพวกเขาก่อน พวกเขาอาจจะไปทำกับคนอื่นในสถานที่ทำงานก็ได้

ฝากกดติดตามอาชีพอิสระ
บทความที่น่าสนใจเพื่อนร่วมงาน สำคัญแค่ไหน ทำไมต้องมีเพื่อนร่วมงาน