April 3, 2024

อยากเป็น นักเขียนนิยาย ควรเริ่มต้นจากตรงไหนกับการสร้างผลงานของตัว

นักเขียนนิยาย

                นักเขียนนิยาย หลังจากมีการเปลี่ยนรูปแบบของหนังสือนิยายมาเป็นเล่มออนไลน์แบบ E-book ที่สามารถสร้างความบันเทิงและสร้างรายได้มากพอสมควร อาชีพนักเขียนนิยาย อาชีพอิสระ น่าสนใจ ก็กลับมาได้รับความนิยมมากขึ้นอีกครั้ง แถมครั้งนี้ยังเปิดกว้างมากกว่ายุคก่อนหลายเท่า จะแต่งนิยายแนวไหนก็ได้ ไม่มีขีดจำกัดเรื่องภาษา ไม่มีกรอบกั้นของเนื้อเรื่อง ยิ่งกว่านั้นคือผู้แต่งจะเป็นใครก็ได้อีกด้วย แต่การเข้าสู่วงการนี้ก็ไม่ง่ายเสียทีเดียว เราต้องรู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไรถึงจะทำงานเขียนไปได้แบบยั่งยืน

นักเขียนนิยาย ควรเริ่มต้นจากตรงไหน

นักเขียนนิยาย ต้องเริ่มจากรักการเขียน

          การอ่านเป็นพื้นฐานของการเขียนก็จริง แต่สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดก็คือนักอ่านที่ดีจะเป็นนักเขียนนิยายที่ดี ซึ่งอันที่จริงแล้วมันเป็นคนละเรื่องเดียวกัน อาชีพนักเขียน ยุคดิจิทัล คนอ่านเก่งก็ใช่ว่าจะเขียนได้เก่ง เขาอาจจะรู้ภาษามากเพราะได้เห็นมามาก แต่ไม่การันตีว่าจะสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองได้ เราจึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเราชอบการเขียนมากน้อยแค่ไหน

อาชีพ นักเขียนนิยาย

นักเขียนนิยายต้องเปิดใจมองให้เห็นทุกอย่าง

          นักเขียนนิยายที่ดีจะต้องรู้จักคนหลากหลายประเภท ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนหรือคุ้นเคยกับคนเหล่านั้น แต่ต้องมีใจเปิดกว้างมองคนอื่นอย่างที่เขาเป็น แล้ววิเคราะห์ได้ว่าลักษณะนิสัยเป็นอย่างไร เหตุและผลในการกระทำแต่ละอย่างมันเชื่อมโยงกันอย่างไร แน่นอนว่าการมองอย่างทะลุปรุโปร่งแบบนี้ไม่ได้ใช้กับคนเท่านั้น แต่หมายความรวมถึงทุกอย่างที่มองเห็น เพื่อให้เวลานำเรื่องราวไปเขียนแล้วมีความสมเหตุสมผลและมีมิติมากที่สุด

การเป็นอาชีพนักเขียน

นักเขียนนิยายต้องฝึกตัวเองให้มีวินัย

          การเขียนนิยายต้องใช้จินตนาการสร้างสรรค์ก็จริง แต่นักเขียนนิยายที่ดีจะรอเวลาทำงานเฉพาะตอนที่มีอารมณ์สุนทรีย์ไม่ได้ ขั้นแรกจึงต้องฝึกฝนให้ตัวเองมีวินัยสูง ลงมือเขียนอย่างสม่ำเสมอในเวลาเดิมทุกวัน ไม่ว่าวันนั้นจะมีอารมณ์หรือความรู้สึกเป็นอย่างไร คิดเสียว่าทำให้เหมือนงานประจำที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แรกๆ อาจรู้สึกฝืนทนไปบ้าง แต่หากทำต่อเนื่องได้อย่างน้อย 1-2 เดือน มันจะกลายเป็นนิสัยติดตัวที่ไม่ต้องพยายามอีกต่อไป