March 30, 2024

พนักงานบริการ เป็นอาชีพที่สามารถทำได้หลากหลาย

พนักงานบริการ

                พนักงานบริการ เป็นอาชีพที่ใครหลาย ๆคนนั้นชอบ ชอบการดูแล ชอบบริการ ชอบให้คนอื่นมีความสุข ทำแล้วสบายใจ อาชีพอิสระ น่าสนใจ บางคนอาจจะถามว่าบริการนั้นเป็นการบริการแบบไหน ซึ่งเอาจริง ๆแล้วมันกว้างมาก อย่างเช่น พนักงานเสิร์ฟ ก็เป็นงานบริการ พนักงานต้อนรับก็เป็นงานบริการ และอื่น ๆอีกมากมาย ที่เรารู้สึกว่า มีใครสักคนหนึ่งมาทำอะไรให้เราแล้วเรารู้สึกดี รู้สึกบายใจ และชอบที่มีใครมาทำอะไรแบบนี้ให้ ประมาณนั้น การบริการนั้นเป็นคำที่ไม่สามารถจะจัดการความได้แน่นอน

พนักงานบริการ พนักงานเสิร์ฟ

เพราะไม่ว่าจะไปที่ไหน เราก็ต้องการการบริการที่ดีเสมอ อย่างเช่น ไปร้านอาหารก็ต้องการพนักงานเสิร์ฟที่บริการดี พูดจาดี ดูแลเทคแคร์เอาใจใส่ดี อาชีพเสริมในวัยเรียน เพราะหากดูแลไม่ดีพูดจาไม่เพาะ ไม่น่าฟัง ก็จะทำให้ร้านนั้นไม่น่าเข้าไปใช้บริการอีกต่อไป บางครั้งการที่ร้านอาหารไม่มีคนไปใช้บริการหรือมีลูกค้าน้อย ก็อาจจะมาจากการบริการที่ไม่ดี ถึงแม้อาหารจะอร่อยแต่หากมีพนักงานที่บริการแย่ ก็จะทำให้ร้านแย่ตามไปด้วย ดังนั้นการบริการจึงเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถทำให้มีชื่อเสียงได้ และเสียงชื่อเสียงได้เช่นเดียวกัน

คุณสมบัติของอาชีพ พนักงานบริการ ที่ดีมีอะไรบ้าง

  • หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส เป็นสิ่งแรกเลยที่ผู้มาใช้บริการจะได้รับจากพนักงานบริการ เพราะหากหน้าตาไม่ยิ้มแย้มแจ่มใส ก็เท่ากับว่าไม่เต็มใจที่จะบริการ ถึงแม้บางครั้ง เราจะมีเรื่องอะไรอยู่ในใจ ไม่สบายใจอย่างไรก็ตาม แต่เมื่ออยู่หน้างาน เราก็ควรที่จะต้องเป็นยิ้มรับและพร้อมบริการเสมอ
  •  การพูดจา เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ของอาชีพพนักงานบริการ ไม่ว่าจะเป็นเด็กเสิร์ฟ เซลล์ขายรถ เซลล์ขายเครื่องสำอาง พนักงานเติมน้ำมัน ทุกคนล้วนแต่จะต้องพูดจาให้ไพเราะน่าฟัง หากเด็กเสิร์ฟพูดจาไม่ดีก็จะไม่มีใครเข้าร้าน และหากเซลล์พูดจาไม่ดีก็จะขายรถหรือขายเครื่องสำอางไม่ได้เช่นกัน
  • กิริยาท่าทางต้องเรียบร้อย ถึงแม้พื้นฐานของเราจะเป็นคนที่ไม่เรียบร้อยก็ตาม แต่เมื่อไหร่ที่อยู่หน้างานเราก็จะต้องรู้ว่าอะไรควรไม่ควร
คุณสมบัติของอาชีพ พนักงานบริการ

ดังนั้นการที่จะเป็นพนักงานบริการมืออาชีพที่ดี จะต้องมีหลักพื้นฐานเหล่านี้ให้ดีเสียก่อน  เพราะนี่คือสิ่งแรกที่ผู้มาใช้บริการจะเห็นและได้รับจากพนักงานเป็นเป็นอย่างแรกนั่นเอง