April 2, 2024

อาชีพข้าราชการ ที่ยังคงเป็นที่นิยมมากอยู่ในปัจจุบัน

อาชีพข้าราชการ

แม้ว่า อาชีพข้าราชการ จะดูเหมือนได้รับความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ เพราะเด็กรุ่นใหม่ต้องการอาชีพที่ให้อิสระมากกว่า และได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งกฎเกณฑ์ทั้งหมดของระบบราชการนั้นสวนทางกับกระแสสังคมตรงนี้อย่างมาก แนะนำอาชีพเสริม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่างานราชการยังมีจุดแข็งอีกหลายอย่างที่น่าสนใจ และยังคงตอบโจทย์คนที่รับกับเงื่อนไขเรื่องระเบียบวินัยได้ ที่สำคัญคืออาชีพนี้ยังมีความมั่นคงในระดับต้นๆ อยู่เสมอ อย่ารอช้า มาดูกันดีกว่าว่างานประเภทนี้มีจุดแข็งตรงไหนบ้าง

อาชีพข้าราชการ

สวัสดิการที่ไม่ธรรมดาสำหรับ อาชีพข้าราชการ

          ขณะที่พนักงานบริษัทเอกชนมีโบนัสก้อนโต ข้าราชการเองก็มีเงินบำนาญหรือเงินบำเหน็จ ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ลำบากในยามแก่แน่นอน ตอนที่หมดแรงทำงานแล้ว หาเงินเข้าบ้านไม่ได้อีกแล้ว ก็ยังมีเงินสนับสนุนตรงนี้รองรับอยู่ และยังมีสวัสดิการในเรื่องของการรักษาพยาบาล การเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยถูก การเข้าถึงระบบสหกรณ์ที่ให้ผลตอบแทนในการลงทุนสูง สิ่งเหล่านี้หาไม่ได้ง่ายเลยในงานประเภทอื่น เรียนรู้สวัสดิการของ อาชีพรับราชการ ความมั่นคงในสายอาชีพ

อาชีพข้าราชการ- สวัสดิการที่ไม่ธรรมดา

ข้าราชการมีความผันผวนในหน้าที่การงานน้อย

          ตอนที่ยังเป็นลูกจ้างประจำก็อาจมีความหวั่นใจอยู่บ้าง แต่เมื่อไรที่ได้บรรจุเป็นข้าราชการเต็มตัว ก็เท่ากับได้ความมั่นคงในหน้าที่การงานมาไว้ในมือแล้ว หากไม่มีการทำผิดวินัยร้ายแรงก็จะไม่ค่อยหลุดออกจากวงการนี้โดยง่าย มีแต่จะก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุงานที่ผ่านไป เรียกว่ายิ่งอยู่นานก็ยิ่งมีรากฐานมั่นคงมากขึ้น แม้แต่เกษียณไปแล้วก็ยังมีบารมีเก่าที่ช่วยให้ได้สิทธิพิเศษอีกหลายอย่าง

อาชีพข้าราชการ เป็นงานที่มีอิสระ

ข้าราชการเป็นงานที่มีอิสระทางเวลาพอสมควร

          เรื่องของความยืดหยุ่นทางเวลาอาจจะแตกต่างกันบ้างในแต่ละหน่วยงาน แต่ข้าราชการจะไม่ถูกตัดเงินหรือตัดคะแนนความประพฤติเพียงเพราะมาสาย ไม่จำเป็นต้องนั่งติดโต๊ะอยู่ในออฟฟิศตลอดเวลา ทั้งยังมีเวลาเข้าออกงานที่ชัดเจน แทบไม่มีการทำโอทีใดๆ ทำให้มีเวลาส่วนตัวและได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถทำงานเสริมได้อย่างอิสระ แต่ต้องไม่กระทบกับงานประจำที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่ และไม่ทำให้เสียภาพลักษณ์ขององค์กร