March 31, 2024

อาชีพฝึกสุนัข หรือ รับจ้างจูงสุนัขเดินเล่น ทำไมไม่นิยมในไทย

อาชีพฝึกสุนัข

อาชีพฝึกสุนัข วันนี้จะมาพูดถึงอาชีพที่ค่อนข้างจะเฉพาะทาง และหาใช้บริการแบบทั่วไปไม่ค่อยได้นั่นคือ อาชีพฝึกสุนัขหรือ รับจ้างจูงสุนัขเดินเล่น ในบ้านเราแทบไม่มีเลยมีแค่ การรับฝึกสุนัข แต่ก็น้อยมาก ส่วนการจูงสุนัขเดินเล่นนั้นไม่น่าจะมีอาชีพนี้ ทำไมเราพูดถึง 2 อาชีพนี้ นั่นเป็นเพราะถ้าใครติดตามดูภาพยนตร์ฝรั่งหรือติดตามไลฟ์สไตล์อาชีพต่างๆทั้งแบบอาชีพหลัก และ  part time ในต่างประเทศจะเห็น 2 อาชีพนี้มีค่อนข้างเยอะ ซึ่งในบ้านเรานั้น การฝึกสุนัข อาชีพอิสระ น่าสนใจ ให้เชื่อฟังคำสั่งดูจะได้รับความนิยมเฉพาะผู้ที่เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ต่างประเทศ และต้องอยู่ในฐานะที่ค่อนข้างมีเงินเหลือพอสมควร เพราะค่าฝึกนั้นไม่ใช่ถูก ๆ การฝึกสุนัขแต่ละตัวค่าใช้จ่ายนั้นหลักหมื่นถึงหลักแสนกันเลยทีเดียว 

อาชีพฝึกสุนัข

อาชีพฝึกสุนัข  ไม่ได้ทำได้ง่าย ๆ เหมือนอาชีพอื่น ๆ 

และผู้ที่จะทำ อาชีพฝึกสุนัขนี้ได้ก็จะต้องมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ สัตว์เลี้ยงพอสมควรเลยทีเดียวและมีสถาบันที่ออกใบรับรอง มีการสอบอย่างถูกต้อ งจึงจะสามารถประกอบอาชีพนี้ไ ด้หรือจะเปิดโรงเรียนฝึกสุนัขเป็นเรื่องเป็นราว ก็จะต้องมีใบอนุญาตอย่างถูกต้องด้วยเช่นเดียวกัน จึงทำให้อาชีพนี้ไม่ค่อยได้รับความสนใจ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ก็จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ธรรมดาทั่วไป และมักจะฝึกกันแบบบ้านๆส่วนใหญ่จะให้แค่ยกขา นั่ง หมอบ หรือให้เฝ้าบ้านเป็นหลัก อาชีพการเลี้ยงไส้เดือน ทำให้อาชีพนี้ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพเฉพาะทาง

อาชีพฝึกสุนัข หรือ รับจ้างจูงสุนัขเดินเล่น

อาชีพรับจ้างจูงสุนัขเดินเล่นในไทยไม่มี

สำหรับ อาชีพรับจ้างพาสุนัขเดินเล่น ในไทยไม่มีแน่นอนผิดกับในต่างประเทศ ที่มักจะจ้างผู้ที่ว่างงานในแบบพาร์ทไทม์ พาสุนัขไปเดินเล่นออกกำลังกาย รายได้ก็จ่ายกันรายชั่วโมง แต่จะต้องดูแลสุนัขเป็นอย่างดีโดยส่วนใหญ่ผู้ที่ทำอาชีพนี้ ก็จะมีความคุ้นเคยกับสัตว์เลี้ยงเป็น คนรักสัตว์ ส่วนในบ้านเรานั้น บ้านไหนที่มีฐานะ ก็จะมีแม่บ้านคอยดูแลสัตว์เลี้ยง ควบคู่กับการทำงานบ้าน

อาชีพฝึกสุนัข  ไม่ได้ทำได้ง่าย ๆ

แต่ก็ไม่ได้มาในแนวฝึกสุนัขหรือดูแลกันเป็นพิเศษ เพียงแค่อาบน้ำ ให้อาหารแทนเจ้าของบ้านเท่านั้น  ก็ถึงได้ว่าทั้ง 2 อาชีพเป็นอาชีพที่น่าสนใจแต่นิยมในต่างประเทศเท่านั้นในไทย อาชีพฝึกสุนัขยังเข้าถึงได้ยาก และด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในบ้านเราเอง ไม่เอื้ออำนวยให้คนส่วนใหญ่หรือสิ้นเปลืองกับสัตว์เลี้ยงมากเกินความจำเป็นด้วย ประกอบกับคนไทนิยมเลี้ยงกันง่าย ๆ บ้าน ๆ มากกว่าที่จะจริงจังแบบต่างประเทศ เลยทำให้สองอาชีพนี้ถือเป็นอาชีพเฉพาะทางที่ต้องใจรักจริง ๆ ถึงจะทำได้เพราะกว่าจะมีรายได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย