March 29, 2024

ความเกรงใจ ที่มีมากเกินความจำเป็น และจะต้องไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน

ความเกรงใจ

                ความเกรงใจ หากในระดับที่สามารถควบคุมหรือจัดการได้ ก็จะทำให้เราเป็นคนดี มีน้ำใจ มีความสุขที่ได้ทำลงมือทำสิ่งต่างๆ แต่เมื่อความเกรงใจนั้นมีมากเกินไปหรือเดินกำลังของเราที่จะรับไหว จนทำให้เรารู้สึกอัดอัด ลำบากใจ ไม่มีความสุขหรือเกิดความเดือดร้อนแก่ตนเอง มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรที่จะทำให้เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก

ความเกรงใจ

ในผู้ที่มี ความเกรงใจ ก็คงที่จะปฏิเสธไม่ได้ต่อคำขอร้องจากคนรอบข้าง

                บ่อยครั้งเรามักจะใจดีหรือมีน้ำใจต่อผู้อื่น เมื่อผู้อื่นขอช่วย ขอร้อง หรือเชิญชวนต่างๆ ในผู้ที่มีความเกรงใจก็คงที่จะปฏิเสธไม่ได้ต่อคำขอร้องเหล่านั้น เช่น คำเชิญชวนของเพื่อนในการปาร์ตี้หลังเลิกงาน ซึ่งในวันนั้นคุณได้ทำงานจนเหนื่อยล้ามาก ต้องการที่จะพักผ่อน ผู้ที่มักจะเกรงใจผู้อื่นก็จะไม่ปฏิเสธเพื่อน และไปร่วมงานปาร์ตี้ หากคุณว่ามันคงไม่กระทบต่อตัวเองมาก แต่เมื่อลองย้อนกลับไปคิดดู เมื่อคุณทำงานเหนื่อย ร่างกายต้องการการพักผ่อนเป็นอย่างมาก

ความเกรงใจ ที่มีมากเกินความจำเป็น

แต่คุณดันไม่ได้พักผ่อนหรือนอนหลับตามความเหมาะสม ร่างกายของคุณก็จะทรุดของไปเรื่อยๆจนวันหนึ่งอาจจะเกิดโรคต่างๆตามมาได้ หรือเพื่อนร่วมงานของคุณเกิดขอร้องให้คุณช่วยทำงานของเขา ในขณะที่โต๊ะของคุณมีกองงานที่ตั้งล้นจนบังตัวของคุณมิด คนที่มักจะเกรงใจผู้อื่นก็คงเลือกที่จะไม่ปฏิเสธเพื่อนร่วมงานคนนั้นหรอก นั่นเป็นสิ่งที่ผิดมากๆ เพราะจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดใจ ลำบากใจและกังวลต่องานของคุณเองและเพื่อนร่วมงาน

ความเกรลใจที่ไม่ลำบากใจ

นอกจากนั้นจะเพิ่มภาระงานของคุณเองอีกด้วย สิ่งเหล่านี้มันทำให้คุณเดือดร้อนเอามากๆเลย ตัวอย่างเหล่านี้เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้พบเจอมาแล้วทั้งนั้น แต่มันจะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องขึ้นอยู่กับตัวคุณเองที่จะตัดสินใจและจัดการกับปัญหาเหล่านั้น

                การเป็นคนที่เกรงใจมันเป็นสิ่งที่ดี แต่คุณจะต้องสามารถให้ความเกรงใจนั้นๆแก่คนที่เขาเหมาะสม และจะต้องไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน เพราะถ้าหากเกรงใจแล้วตัวเองเดือดร้อน ต่อให้สิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่ดีขนาดไหน คุณคงลำบากใจและรู้สึกอึดอัดจนในครั้งต่อๆไปคุณอาจจะไม่อยากมีความเกรงใจต่อสิ่งใดๆอีกเลยก็ได้

ฝากกดติดตามอาชีพอิสระ
อาชีพและบทความที่น่าสนใจข้อเสียของการเป็น คนขี้เกรงใจ ที่มากเกินไป