April 4, 2024

อาชีพตามกระแสนิยม ผิดมากมั้ยหากอยากลองทำตามแบบคนอื่น

อาชีพตามกระแสนิยม

            อาชีพตามกระแสนิยม ทันทีที่โลกเปิดกว้างมากขึ้น เราก็ได้เห็นหลายอาชีพล้มหายตายจากไป และมีอาชีพตามกระแสเกิดใหม่นับไม่ถ้วน หลายอย่างก็เป็นสิ่งที่คาดคิดเอาไว้อยู่แล้วว่าน่าจะต้องมีอาชีพนี้ในสักวันหนึ่ง แต่บางอย่างก็ไม่คิดว่ามันจะเป็นอาชีพหาเลี้ยงตัวเองได้ด้วยซ้ำไป เรื่องนี้มีทั้งจุดดีและจุดด้อย จุดดีคือมีโอกาสในตลาดเพิ่มมากขึ้น คนที่สามารถจับอาชีพที่กำลังนิยมได้ทันก็มีสิทธิ์รวยไม่รู้เรื่อง แต่อีกมุมหนึ่งก็มีจุดด้อยที่ทำให้หลายคนเป็นกังวล ว่าถ้าไม่ชื่นชอบอาชีพเหล่านั้น ตัวเองจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังจนย่ำแย่หรือไม่

อาชีพตามกระแสนิยม

  อาชีพตามกระแสนิยม สามารถทำงานให้สอดคล้องกับยุคสมัยได้

            ประเด็นนี้อยากให้มองลึกลงไปอีกหน่อย คำว่าอาชีพตามกระแสก็หมายความว่า วันนี้มีคนสนใจมาก กำลังอยู่ในภาวะทำเงินได้มาก แต่อะไรที่เป็นกระแสย่อมมีวันหมดกระแสไปในท้ายที่สุด ปลายทางก็กลายเป็นอาชีพธรรมดาเหมือนอาชีพอื่นๆ แนะนำอาชีพเสริม ดังนั้นการพาตัวเองไปสู่วิชาชีพใหม่ๆ เหล่านี้ หากทำให้รู้สึกอึดอัดใจก็ไม่จำเป็นต้องฝืน เพราะทุกหนทางสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จได้เหมือนกันทั้งนั้น

อาชีพตามกระแสนิยม ดีหรือไม่

            ลองหันกลับมามองอาชีพตามกระแสที่ตกยุคไปนานแล้วกันบ้าง เช่น นักเขียน คนทำหนังสือ แพทย์แผนไทย เป็นต้น พวกนี้เคยโด่งดังจนใครๆ ก็อยากเป็นจนวันหนึ่งก็มีเสียงวิพากษ์มากมายว่ามันจะกลายเป็นอาชีพล้าสมัยที่ไม่มีใครต้องการ จุดเด่นของ อาชีพค้าขายของตามกระแส หาเงินง่ายได้เงินไว ด้วยเทคโนโลยีมาแล้ว ความทันสมัยมันเร้าใจกว่า แต่เราก็จะเห็นว่าวันหนึ่งคนที่ยังยึดอาชีพนี้อยู่ก็จะปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับยุคสมัยได้เอง

อาชีพตามกระแสนิยม อาชีพที่น่าสนใจ

            ใจความสำคัญของคนวัยทำงานจึงไม่ใช่การวิตกว่าตัวเองต้องทำอาชีพตามกระแสหรือไม่ แต่เป็นการถามตัวเองว่าอยากทำงานในลักษณะไหนมากกว่า เมื่อไรที่ได้ทำงานซึ่งกระตุ้นให้เราอยากเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอด พร้อมกับทำให้ทุกวันทำงานมีความสนุกตื่นเต้น  แบบนั้นเองที่เราจะมั่งคั่งบนเส้นทางของเราได้ โดยไม่อิงกับสภาพแวดล้อมภายนอกเลย แล้วก็ไม่ใช่เรื่องผิดที่เราจะเมินสิ่งที่เป็นกระแสด้วย แค่รับรู้แล้วดูว่าใช่เราไหม ถ้าไม่ใช่ก็ปล่อยให้มันผ่านไปเท่านั้นเอง