March 30, 2024

เพื่อนร่วมงาน แบบไหนที่เราควรถอยออกไป สังคมในที่ทำงานเป็นแบบไหน…?

เพื่อนร่วมงาน

เพื่อนร่วมงาน ที่หลายๆ คนเมื่อได้ทำงานเข้ามาแบบ First Job  สิ่งแรกที่ใครๆ นึกถึงก็คงเป็นเพื่อนร่วมงาน  ไม่ว่าจะคนในแผนก  รุ่นพี่  รุ่นน้อง  หรือแม้กระทั่งหัวหน้างาน  แต่พอทำงานไปมากลับกลายเป็นทำงานกับเสือ  สิงห์  กระทิง  แรดซะอย่างนั้น แต่ไม่มีอะไรที่ดีอยู่เต็มร้อยหรอกจริงไหม? 

ในบทความนี้จะเป็นข้อมูลจากประสบการณ์จริง  ลองสังเกตดูไหมว่าในสังคมที่ทำงานของเรามีเพื่อนร่วมงานนิสัยแบบไหน  ที่เราควรถอยไป  ไม่ควรเสวนาจะดีที่สุดสำหรับเรา สังเกตลักษณะเพื่อนร่วมงานแบบไหนในที่ทำงานที่เราควรถอยออกไป  และไม่ควรใกล้ชิด  เพราะจะมีเรื่องเข้ามาหาเราโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะแนะนำสังเกต 5 นิสัยของคนเหล่านี้ดู

เพื่อนร่วมงาน

แนะนำสังเกต 5 นิสัยของ เพื่อนร่วมงาน ที่เราควรถอยออกห่าง

  1. มนุษย์เสี้ยม

เพื่อนร่วมงานข้อแรก  ต้องบอกตรงๆ ว่าไม่มีอะไรที่น่ากลัวอีกแล้วสำหรับมนุษย์เสี้ยมทั้งหลายที่ชอบยุแยงตะแคงรั่ว  ยุให้ทะเลาะกัน  หรือทำให้เราแตกแยกกัน  มีปัญหากันไม่ว่าจะซึ่งๆ หน้าหรือลับหลัง  คนพวกนี้อะไรเป็นผลประโยชน์  เป็นมนุษย์อันดับแรกในสังคมทำงานที่ควรถอยไป  อย่าเสวนาเด็ดขาด  นอกจากขวางลำแล้ว  องค์กรในที่ทำงานไม่ก้าวหน้าซะทีเพราะมัวแต่ทะเลาะกันเองจากคนไม่กี่คนคอยเสี้ยม  ถ้าหากเป็นคนที่ผู้บังคับบัญชา  อยากให้เลี่ยงการปะทะ  และบอกกับฝ่ายบุคคลจะดีที่สุด  ดีกว่ามีปัญหาบาดหมางกัน  กระทบกันในที่ทำงานเนอะ

เพื่อนร่วมงานที่นไม่น่าคบ
  1. มนุษย์สายเผือก

เรื่องกินเผือกไม่เข้าใครออกใครจริงๆ  เพราะในสังคมการทำงานของเรานั้น  เราไม่พ้นเพื่อนร่วมงานที่ชอบสอดรู้สอดเห็นอยู่แล้ว  เรื่องคันปากของเราย่อมกระตุกต่อมได้ตลอดเวลา  อะไรที่เป็นความลับมักจะไม่ใช่ความลับสำหรับคนเหล่านั้นอยู่แล้ว  ดีไม่ดีอาจจะคาบเรื่องของเราไปนินทาเราเสียๆ หายๆ  ที่จริงเราไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับคนเหล่านั้นเลย  แม้กระทั่งไปตีสนิทกับคนเหล่านั้น  ไม่ว่ายังไงก็ตาม  เพราะมนุษย์สายเผือกนี่แหล่ะอาจจะสร้างความเดือดร้อนให้เราไม่มากก็น้อย  และไม่ต้องเป็นอันทำงานกันพอดี (ชีวิตประจำวันมีแต่เรื่องกินเผือก)

การคบเพื่อนร่วมงาน
  1. มนุษย์หัวงู

ข้อนี้อันตรายมากเลยนะไม่ว่าจะผู้ชาย  ผู้หญิง  หรือกลุ่มเพศ  LGBTQ  หรือจะทำงานประจำมาหลายปี  หรือเพิ่งจะมาใหม่  เพื่อนร่วมงานที่มีนิสัยลามก  ชอบเหล่ๆ สาวที่อยู่ในสายงาน  ถ้าเขาไม่เล่นด้วยเสี่ยงฐานอนาจารอย่างมาก  และเป็นประเด็นดราม่ากันบ่อยมากในเรื่องชอบลูบๆ คลำๆ และลงเอยในเรื่องล่วงละเมิดทางเพศในภายหลัง

  1. โอ๋ฝั่งตัวเองไว้ก่อน

ไม่ว่าเราจะถูกจะผิด  แต่เด็กของตนเองถูกไว้ก่อน  ในสังคมที่ทำงานเราไม่พ้นเพื่อนร่วมงานที่เลือกที่รักมักที่ชัง  ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่ใช่แค่ผู้บังคับบัญชาอย่างเดียวที่มีเด็กเส้น  มีคนของตนเองที่ไม่ว่าจะถูกจะผิด  เราจะดูด้อยไปในทันที  แม้กระทั่งคนที่มีแก๊งของตนเองและทำตัวเหมือนมาเฟียในที่ทำงานก็สามารถกร่างกับเราแม้ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานคนใหม่ก็ตาม  ทางที่ดีควรคุยกับคนที่เราไว้ใจ  สนิท  และเป็นที่ปรึกษาที่ดีจะดีกว่า

เพื่อนในที่ทำงาน
  1. พวกขี้อิจฉา

จะเห็นได้ว่าในที่ทำงาน  เราจะเห็นเพื่อนร่วมงานที่ขี้แซะ  ชอบกระแนะกระแหนใส่เราอยู่เรื่อย  หรือชอบพูดยกตนข่มท่านใส่เราอยู่ตลอดเวลา  ส่วนหนึ่งก็มาจากทำอะไรเราไม่ได้เลย  และมักไม่อยากเห็นเราดีกว่าตัวเอง  ทำทุกอย่างได้หมดโดยไม่สนว่าจะเป็นยังไง  แตกเป็นแตก  พังเป็นพัง  ฆ่าเป็นฆ่า  ใครตายในแผนกช่างมัน  ขอแค่สะใจ

เป็นยังไงบ้างกับเรื่องเพื่อนร่วมงานสุดยี้ในที่ทำงาน  แน่นอนว่าบางคนอาจจะมีตามที่กล่าว  แต่บางคนอาจจะมีมากกว่านี้ก็เป็นได้ซึ่งขอสรุปเป็นคร่าวๆ  ไว้ก่อน  จงจำไว้ว่าไม่มีใครไม่ถูกนินทา  ไม่มีใครขาวสะอาด  และไม่มีใครที่จะดีกับเราเต็มร้อย  แต่เราต้องรู้ทันอย่างมีสติ  และฉลาดทันในโลกความเป็นจริง  อย่ามองโลกสวยจนเกินไปก็พอ

ฝากกดติดตามอาชีพอิสระ
ข่าวสารและบทความปัญหาการทำงาน ของนักศึกษาจบใหม่ ที่ยังว่างงานอยู่