April 2, 2024

แนวทางการปรับตัวของ อาชีพเกษตรกร ในภาวะวิกฤติโควิด-19

อาชีพเกษตรกร

            แม้ว่า อาชีพเกษตรกร จะเป็นผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มบริโภคที่เราขาดไปไม่ได้ แต่เคยสังเกตไหมว่าคนที่ทำอาชีพนี้ในบ้านเราต้องเผชิญกับความยากลำบากอยู่เสมอ โดยไม่มีนโยบายหรือนวัตกรรมอะไรมารองรับมากเท่าไร ช่วงก่อนหน้าที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรค ชาวไร่ชาวสวนก็ต้องต่อสู่กับโรคพืชและสภาพอากาศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ ไหนจะเป็นเรื่องของพ่อค้าคนกลางที่ค้ากำไรเกินควรอีกต่างหาก พอมายุคโควิด-19 ก็ยิ่งหนักกว่าเดิมจนหลายครัวเรือนต้องพ่ายแพ้ไป

 อาชีพเกษตรกร

อาชีพเกษตรกร ที่ต้องปรับตัวและหาแนวทางการตลาดเพิ่มขึ้นในยุคโควิด-19

            คำถามที่ถูกต้องของเกษตรกรรุ่นใหม่ จึงไม่ใช่การถามว่าใครจะมาช่วยดูแลอะไรได้บ้าง หรือเราจะเปลี่ยนอาชีพไปทางไหนได้บ้าง แต่เป็นการมองให้ออกว่า ทำอย่างไรเราถึงจะพึ่งตัวเองได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ในเชิงธุรกิจ สล็อตpp อันดับแรกให้ทำความรู้จักวัตถุดิบของตัวเองอย่างถ่องแท้ก่อนว่า จุดแข็งและจุดอ่อนอยู่ที่ไหน พอได้ยินแบบนี้หลายคนถึงกับถอดใจเพราะรู้สึกว่ามันยาก เป็นเรื่องของนักการตลาดเท่านั้นที่เขาทำได้

อาชีพเกษตรกร ในภาวะวิกฤติโควิด-19

            ทั้งที่ความจริงจะมีใครรู้เรื่องการเกษตรกรรม แนะนำอาชีพเสริม ได้ดีไปกว่าเกษตรกรอีกงั้นเหรอ เพียงแต่เราคิดแค่ว่าจะผลิตอย่างไรให้ได้มากขึ้น หรืออย่างน้อยได้เท่าเดิมในทุกปีก็พอ นับจากนี้เราควรเปลี่ยนเป็นคิดตั้งแต่เริ่มต้นไปจนจบกระบวนการว่าทำอย่างไรได้บ้าง เช่น ระหว่างเพาะปลูกจะต้องหาเครื่องมือตัวไหนมาช่วยถึงจะลดปัญหาที่มีอยู่ได้ ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคพืชไหม หรือว่าต้องปรับเปลี่ยนสภาพดินอย่างไร เป็นต้น

แนวทางการปรับตัวของ อาชีพเกษตรกร

        จากนั้นให้เกษตรกรมองพ่อค้าคนกลางเป็นเพียงตัวเลือกหนึ่งเท่านั้น อาชีพการเลี้ยงไส้เดือน ไม่เลือกงานไม่ยากจนหากมีความขยันหมั่นเพียร จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถส่งตรงถึงลูกค้าได้ด้วยตัวเอง สื่อโซเชียลที่ไม่เคยใช้ก็หันมาใช้ได้แล้ว ลองมองหาตลาดต่างประเทศว่าเรามีศักยภาพมากพอที่จะส่งออกได้ไหม นอกจากนี้ยังต่อยอดไปสู่ เ การแปรรูปผลิตภัณฑ์ได้มากน้อยแค่ไหน หากจะให้สรุปเป็นหลักสำคัญก็คือ มันหมดยุคที่เราจะคิดแค่ว่าผลิตของให้ได้คุณภาพดีที่สุดแล้ว แต่เราต้องเข้าใจการสร้างเครือข่ายของตัวเอง ถ้าทำได้ก็ไม่ต้องพึ่งพาใครอีก