March 29, 2024

การพูดที่ดี พูดอย่างไรถึงจะเรียกว่า ปากพารวยไม่ปากพาจน คนพูดดูดี คนฟังก็ชื่นชม!

การพูดที่ดี

     ขอยกตัวอย่างสถานการณ์ การพูดที่ดี = ปากพารวยและการพูดที่ไม่ดี= ปากพาจน มาให้ได้ศึกษาและนำไปปรับใช้พัฒนาการพูดของตนเอง  ทั้งในชีวิตการงานและชีวิตประจำวัน      

การพูดที่ดี

สถานการณ์ การพูดที่ดี และที่ไม่ควรจะพูดในเวลาไม่เหมาะสม 

สถานการณ์ตัวอย่างที่  1  เจ้านายทวงงาน  (ที่ยังไม่เสร็จ)  จากลูกน้องซึ่งขอผ่อนผันส่งพรุ่งนี้

–  ปากพารวย  เจ้านายพูดว่า  “ถ้าอย่างนั้นพรุ่งนี้ผมต้องได้งานจากคุณแน่นอนนะครับ”  (เรียกว่าเจ้านายยังไว้หน้าและให้โอกาสลูกน้อง  แต่ก็ไม่ลืมกำกับด้วยมนต์ของคำว่าพรุ่งนี้เขาต้องได้รับงานอย่างแน่นอน )
–  ปากพาจน  เจ้านายพูดว่า  “อย่าโกหกผมนะ  ถ้าพรุ่งนี้คุณยังทำงานไม่เสร็จเจอดีแน่!  (พูดไปก็ขู่ฟ่อๆ ไป นอกจากจะดูถูกลูกน้องแล้วยังปกครองคนไม่เป็นด้วย)

การพูดที่ดี พูดอย่างไรถึงจะเรียกว่า ปากพารวย

สถานการณ์ตัวอย่างที่  2  แม่ค้าขายชมพู่หวานน้อยให้แก่ลูกค้า 

–  ปากพารวย  แม่ค้าพูดว่า “ชมพู่หวานกำลังดี  กินอร่อยจ้ะ” (พูดแบบแบ่งรับแบ่งสู้ซึ่งไม่ใช่การโกหกลูกค้าแต่อย่างใด และถึงลูกค้าจะอยากได้ชมพู่ที่หวานเจี๊ยบ  แต่ก็อยากอุดหนุนแม่ค้าที่ไม่เชียร์ของตัวเองจนเกินไปครับ)
–  ปากพาจน แม่ค้าพูดว่า “ชมพู่หวานเจี๊ยบเหมือนน้ำตาลเลยจ้ะ”  (หวานนะแต่ว่าไม่ให้ชิม!  โกหกแบบเต็มๆ)  หรือพูดเหมือนไม่อยากจะขายว่า “ชมพู่จืดแทบไม่หวานเลยจ้ะ”  (อันนี้ก็ซื่อสัตย์เกิ้น! ต้องไปทำการกุศลแทนทำการค้าจะรุ่งกว่า…)

การพูดที่ดี-เจ้าภาพต้องการให้แขกแบ่งอาหาร

สถานการณ์ตัวอย่างที่  3  เจ้าภาพต้องการให้แขกแบ่งอาหารที่เหลือในงานเลี้ยงกลับไป

–  ปากพารวย เจ้าภาพพูดว่า “เป็นเพราะผมสั่งอาหารมามากเกินไปเลยอยู่เยอะแยะ  หากทุกท่านไม่รังเกียจช่วยแบ่งไปแจกเด็กๆ ด้วยครับ”  (เป็นการพูดที่ดีเพราะเจ้าภาพไม่ได้ใช้คำว่าอาหารเหลือ  อีกทั้งยังบอกว่าเป็นความผิดของเขาที่สั่งอาหารมามากเกิน  ก็หมายความว่าอาหารเหลือ =  อาหารที่สั่งมาเกิน  ไม่ใช่ของกินเหลือที่น่ารังเกียจ  แขกที่ต้องการย่อมรู้สึกดี  ไม่เขินอายที่จะเอากลับ แม้ความจริงจะเอาไปกินเอง  ไม่ตกถึงท้องเด็กๆ ก็ตามเถอะ…)
–  ปากพาจน เจ้าภาพพูดว่า “อาหารเหลือเยอะแยะ ใครอยากได้ก็ใส่ถุงไปเลย” (อันดับแรกแขกบางคนอาจคิดว่าเจ้าภาพดูถูกตนว่าให้เอาของเหลือกลับบ้าน  หรือแขกบางคนที่ไม่ถือสาอะไรอาจเขินอายที่จะแสดงความอยากได้อาหารเหลือตามที่เจ้าภาพบอก)

พบข่าวสารอาชีพดี ๆ กับเรามได้ที่นี่ อาชีพอิสระ และอาชีพอื่น ๆที่น่าสนใจ พูดดีเรียกว่าปากพารวย พูดไม่ดีเรียกว่าปากพาจน มาเรียนรู้วิธีการพูดที่ดี ซึ่งทำให้ชีวิตดีในทุกๆ ด้าน