April 4, 2024

ทำยังไงเมื่อ หน้าที่รับผิดชอบงาน ไม่ตรงกับตอนที่สมัครงานเข้ามามีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง

หน้าที่รับผิดชอบงาน

                หน้าที่รับผิดชอบงาน ไม่ใช่แค่บริษัทที่เป็นฝ่ายเลือกพนักงาน ตัวพนักงานเองก็เป็นฝ่ายเลือกบริษัทที่สามารถตอบโจทย์ชีวิตการทำงานของเขาได้ด้วยเช่นกัน ทีนี้จะทำยังไงหากเกิดปัญหาหน้าที่รับผิดชอบในเนื้องานไม่ตรงตามที่คุยเอาไว้ ทั้งตอนประกาศและสัมภาษณ์ก็คุยกันไว้แบบหนึ่ง ซึ่งตัวพนักงานเองก็พิจารณาแล้วว่าตัวเองทำงานตรงนี้ได้ อีกทั้งยังตรงกับความต้องการในด้านอื่นๆ ด้วย เช่น การเดินทาง เวลาทำงาน รายได้ เป็นต้น แต่พอทำจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้นเลย

น้าที่รับผิดชอบงาน

หาก หน้าที่รับผิดชอบงาน นั้นไม่ตรงกับที่เราต้องการ คงต้องบอกลาและหางานใหม่

                ส่วนมากปัญหาแบบนี้มักจะเกิดกับบริษัทขนาดกลางถึงขนาดเล็ก ด้วยว่าบริษัทใหญ่จะมีแผนกและหน้าที่รับผิดชอบที่ค่อนข้างชัดเจน ปรับเปลี่ยนอะไรไม่ได้มาก ไม่เหมือนกับบริษัทที่เล็กลงมา ก็จะยืดหยุ่นในการทำงานมากกว่า มีบ้างที่โยกย้ายคนจากฝ่ายหนึ่งไปช่วยงานฝ่ายหนึ่ง หรือเห็นว่าใครทำอะไรได้ก็จับมาช่วยงานเสียเฉยๆ นี่แหละ ถ้าเป็นแบบนี้อะไรที่สามารถช่วยได้โดยไม่เสียงานของตัวเอง ก็แล้วแต่การตัดสินใจของตัวพนักงานเอง อันไหนไม่ไหวก็ปฏิเสธไปได้เหมือนกัน

หน้าที่รับผิดชอบงาน ไม่ตรงกับตอนที่สมัครงาน

                แต่หากหน้าที่รับผิดชอบในงานนั้นเป็นคนละเรื่องกับที่คุยเอาไว้แบบสิ้นเชิงเลย ขั้นแรกต้องขอคุยกับหัวหน้าเป็นการส่วนตัวก่อน พร้อมอธิบายถึงข้อตกลงในตอนแรกที่ตัดสินใจเข้ามาทำงาน แล้วรอดูว่าหัวหน้าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ซึ่งในขั้นตอนอาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน พนักงานก็ต้องใช้สติและใจเย็นพอสมควร บางอย่างอาจแก้ไขให้ได้ แต่บางอย่างก็อาจทำอะไรไม่ได้เลย ให้รอจนกว่าจะได้ข้อสรุปจากหัวหน้ามาก่อน

ทำยังไงเมื่อ หน้าที่รับผิดชอบงาน ไม่ตรงกับตอนที่สมัครงาน

                ท้ายที่สุดหากหน้าที่รับผิดชอบในงานนั้นไม่ตรงกับที่เราต้องการจริงๆ และทางบริษัทก็ทำอะไรให้ไม่ได้ คงต้องบอกลาและหางานใหม่ โดยเราสามารถแจ้งกับหัวหน้าไปตรงๆ ได้เลยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ที่สำคัญคือเราต้องรู้ด้วยว่ากรณีนี้เราไม่ได้เป็นฝ่ายผิด หากบริษัทจะเล่นแง่อะไรก็อย่าปล่อยให้ตัวเองตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบเสียเอง ประเด็นที่จะพบได้บ่อยก็คือ บริษัทแจ้งว่าเราอยู่ไม่ครบกำหนดก็คิดค่าปรับ เป็นต้น

กดติดตามเว็บไซต์ งานออนไลน์ และบทความอาชีพอื่น ๆ เหตุผลที่คุณไม่ถูกเลือกเข้าทำงาน เพราะอะไรจึง สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน