March 30, 2024

อาชีพคุณครู กับ 4 วิธีดึงสมาธิให้นักเรียนตั้งใจเรียนให้มาสนใจเรียนมากขึ้น

อาชีพคุณครู

            ต้องยอมรับเลยว่า อาชีพคุณครู ในปัจจุบันต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นคุณครูสูงมากจริง ๆ ในการใช้จิตวิทยาแก้ไขปัญหานักเรียน ไม่ว่าจะเป็นความเกเร การไม่สนใจการเรียน รวมไปถึงการแนะแนวให้นักเรียนได้ประสบความสำเร็จตามที่ใฝ่ฝัน

 อาชีพคุณครู

รวบรวม 4 วิธีเสริมสร้างให้นักเรียนตั้งใจเรียนสำหรับ อาชีพคุณครู

  • ครูต้องมีความกระตือรือร้น ซึ่งคำว่าครูก็คือ “พ่อพิมพ์แม่พิมพ์” ของนักเรียน ดังนั้นหากต้องการให้นักเรียนสนใจการเรียน ครูควรทำตนเองให้เป็นตัวอย่างด้วยการตั้งใจสอนนักเรียนรวมไปถึงบุคลิกท่าทางต้องมีความกระตือรือร้นและเป็นมิตรกับผู้เรียน
อาชีพคุณครู-4 วิธีดึงสมาธิให้นักเรียนตั้งใจเรียน
  • ครูสอนโดยไม่ปิดกั้น คือ การเรียนการสอนที่ยึดครูเป็นศูนย์กลาง แน่นอน! นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้ชอบในการเรียนลักษณะดังกล่าว ทว่าการเรียนกาสอนที่ยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลางสอนในมุมที่นักเรียนสนใจ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียนหรือให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นบ้าง รับรองได้เลยว่านักเรียนจะตั้งใจเรียนเป็นพิเศษเลย
  • ครูต้องเป็นมิตร การเป็นครูทุกคนจะมาแบ่งชนชั้นไม่ได้ แม้ว่านักเรียนจะเกเรมากเท่าใด ก็ไม่ควรเอกปฏิบัติหรือการแสดงหน้าตาโหด ๆ นักเรียนหลายคนจะไม่กล้าเข้าใกล้ ซึ่งจริง ๆ ทัศนคติที่นักเรียนมีต่อตัวครูผู้สอนถือว่าสำคัญมาก ๆ  เช่น ทุกคนไม่ชอบเจ้านายที่ไร้เหตุผลก็ไม่อยากเข้าใกล้และสมองจะเกิดคำถามต่อต้านตลอดเวลา นักเรียนก็เช่นกัน หากไม่ประทับใจในครูผู้สอนแล้วความอยากที่จะเรียนขอนักเรียนจะน้อยลงทันที
อาชีพคุณครู-ครูต้องเป็นมิตร
  • อย่าปิดกั้นการตั้งคำถาม ขณะสอนของ ครูภาษาไทย หรือครูวิชาอื่น ๆ ทั้งในและนอกเวลาสอนอย่างบ่ายเบี่ยงหรือหลักเลี่ยงที่จะตอบคำถามนักเรียน ควรใส่ใจทุกคำถามแล้วประเมินว่านักเรียนเข้าใจในเนื้อหาสาระมากน้อยเพียงใด การตอบคำถามนักเรียนบ่อย ๆ ส่งผลให้ครูกลายเป็นที่พึงของนักเรียนแล้วนักเรียนจะเปิดใจยอมรับการสอนได้มากขึ้น

โดยอาชีพครูนั้นไม่ใช่ อาชีพอิสระ ใครก็สามารถประกอบอาชีพได้ต้องเป็นบุคคลที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีในสาขาครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์แล้วต่อด้วยการสอบใบประกอบวิชาชีพครูนั้นเอง ดังนั้นการจะส่งเสริมให้นักเรียนตั้งใจเรียนควรต้องออกมาจากจิตวิญญาณของความเป็นครู