March 31, 2024

เทคนิคเลือกสินค้ามาขาย ร้านโชห่วย เลือกยังไงให้ขายดีไม่ขายชนกับร้านสะดวกซื้อ

ร้านโชห่วย

            ถ้าคุณเป็นเจ้าของ ร้านโชห่วย หรือร้านขายของชำเทคนิคเลือกสินค้า มาขายในร้านนั้นถือว่าสำคัญมาก เพราะปัจจุบันลูกค้าส่วนหนึ่งมักหันไปซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อกันมาก การที่คุณมีสินค้าซ้ำๆ กับร้านสะดวกซื้อย่อมจะสู้ราคาเขาไม่ไหว และหากสินค้าที่ขายไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของชุมชนคุณ  ก็จะขายได้ยาก ดังนั้นการเรียนรู้เทคนิคเลือกสินค้ามาขายในร้านโชห่วยหรือร้านขายของชำจึงจำเป็นมาก

ร้านโชห่วย

การเลือกสินค้ามาขายใน ร้านโชห่วย หรือร้านขายของชำ ต้องคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ 

-เป็นสินค้าที่มีฐานลูกค้ามาก ลูกค้าซื้อเสมอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าขายได้แน่ๆ และไม่หมดอายุเสียก่อน

-สินค้าที่เพิ่งออกใหม่บางอย่างก็ควรลองนำมาขายบ้าง เพื่อช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านคุณมีอะไรใหม่ๆ บ้าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องลองบันทึกและสรุปผลด้วยว่าสุดท้ายแล้วยอดขายเป็นอย่างไร หากไม่ดีก็สามารถเปลี่ยนอย่างอื่นมาขายแทนได้ หรือกลับไปขายยี่ห้อเดิมๆ และก็อย่าลืมนำเสนอลูกค้าด้วยว่าวันนี้คุณมีอะไรใหม่ๆ บ้าง

-ร้านโชห่วยหรือร้านขายของชำไม่ควรสต๊อกของเยอะเพราะคุณไม่ได้ขายได้คราวละมากๆ อย่างร้านใหญ่ๆ หรือตามห้าง ดังนั้นหากของหมดอายุก่อนก็จะขายไม่ได้ หรือถ้าขายของเสียไปก็เท่ากับว่าไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้า

การเลือกสินค้ามาขายใน ร้านโชห่วย

-สินค้าที่ร้านขายของชำเลือกมาขายควรมีต้นทุนต่ำ เพราะเมื่อมาแพงก็ต้องขายแพง แต่ลูกค้าก็จะคิดแค่ว่าคุณโก่งราคา เนื่องจากร้านโชห่วยควรจะขายแต่สินค้าราคาย่อมเยา  

-ลองหมั่นถามลูกค้าว่าอยากได้สินค้าอะไรประเภทไหนเป็นพิเศษ และหากมีลูกค้าให้ข้อมูลที่ตรงกันมากๆ ก็น่าจะนำมาขายดูบ้าง

-คุณอาจจะพูดคุยกับยี่ปั๊วหรือคนที่ส่งสินค้าเข้าร้านคุณ (กรณีที่ไม่ได้ออกไปซื้อของเอง) โดยให้คุณคุยกับเขาว่าสินค้าอะไรขายดี มีตัวไหนที่จะแนะนำ ซึ่งเขาย่อมจะรู้จักตลาดโชห่วยดี

ร้านโชห่วย เลือกยังไงให้ขายดีไม่ขายชนกับร้านสะดวกซื้อ

-สินค้าบางอย่างร้านสะดวกซื้อไม่มี ร้านใหญ่ๆ หรือห้างก็ไม่ค่อยมี หรือมีก็แพงและขนาดบรรจุเยอะ นี่แหละคือช่องทางที่ร้านโชห่วยของคุณควรจะนำมาขาย เช่น ขนมแบบโบราณหรือขนมท้องถิ่น ของเล่นเด็กแบบ 5- 10 บาท น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทรายแดง เครื่องแกงสด กุ้งแห้ง กะปิแบบตักขาย พริกแห้ง หัวหอมเจียว ข้าวคั่ว ปลาร้า กระเทียมเจียว มะพร้าวขูด สมุนไพรบางชนิด ผลไม้ดองแบบตักขาย เนื้อสัตว์สดแบบตักขาย  เครื่องสังฆทาน ของใส่บาตรแบบครบชุด ข้าวสวย ข้าวเหนียว ผลไม้สดแบบขายเป็นผลๆ น้ำพริกทำสด

ฝากกดติดตาม แนะนำอาชีพเสริม
บทความอาชีพที่น่าสนใจ อาชีพเสริม ทำที่บ้านได้หลังเลิกงาน เพิ่มรายได้ต่อเดือนสบายๆ