April 1, 2024

Data scientist นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล อาชีพที่มีความต้องการอย่างมากในอนาคต

Data scientist นักวิทยาศาสตร์

Data scientist นักวิทยาศาสตร์ ในโลกยุคดิจิทัลที่เต็มไปด้วยข้อมูล ทำให้องค์กรต่างๆต้องหาทางนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูลเหล่านี้คือData scientistหรือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่จะกลายเป็นอาชีพมาแรงและมีความต้องการสูงมากในอนาคต 

Data scientist นักวิทยาศาสตร์

อาชีพ Data scientist นักวิทยาศาสตร์ คืออะไร เรามาแนะนำอาชีพนี้ให้ได้รู้จักกันค่ะ

งานของ Data scientist นั้น หลักๆก็คือทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่อย่างมหาศาลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆทั้งเชิงศึกษาวิจัย เชิงธุรกิจ และอื่นๆ ซึ่งการจะทำการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพนั้น ทักษะของ Data scientist สามารถแสดงให้เห็นได้ดังรายละเอียดต่อไปนี้ 

Data scientist นักวิทยาศาสตร์
  1. คณิตศาสตร์และสถิติ เพื่อที่จะได้ทำการวิเคราะห์คัวเลขและจัดทำอัลกอริธึมในการประมวลผลข้อมูลได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ 
  2. การเขียนโปรแกรมและการใช้โปรแกรมเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ โดยภาษาโปรแกรม
  3.  ความรู้เกี่ยวกับฐานข้อมูล เพราะการเป็น Data scientist นั้นจะต้องมีการทำงานกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ จึงต้องมีความรู้ในการใช้งานและจัดการฐานข้อมูลได้ดี 
  4. การนำเสนอข้อมูล เพื่อนำเสนอข้อมูลที่ทำการวิเคราะห์ให้ออกมาในรูปแบบที่ทำความเข้าใจได้ง่ายและสามารถนำไปใช้งานต่อได้ 
  5. ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงปัญหาและลักษณะของข้อมูล ทำให้ Data scientist สามารถตั้งสมมุติฐานเกี่ยวกับปัญหาและหาแนวทางแก้ไขได้อย่างตรงจุด

นอกจากนี้ยังควรต้องเรียนรู้ในการใช้โปรแกรมต่างๆที่จะช่วยให้การทำงานด้านข้อมูลมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างเช่น  Excel , PowerBI ,Tableau,Rapidminer

Data scientist นักวิทยาศาสตร์

ถึงตอนนี้ทุกคนก็น่าจะพอเข้าใจแล้วว่า Data scientist หรือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล คืออะไร และตัองมีทักษะอะไรบ้างสำหรับการทำงานนี้ ซึ่งอาชีพนี้ถือได้ว่ามีความต้องการสูงมากในอนาคตที่มีข้อมูลอยู่เป็นจำนวนมหาศาลเพื่อการนำมาประยุกต์ใช้งานให้เกิดประโยชน์ในเชิงธุรกิจและด้านอื่นๆได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

ติดตามเว็บไซต์อาชีพอิสระ

ข่าวสารน่ารู้3 อาชีพมาแรง จบมามีงานทำแน่นอน……!!!!!