March 29, 2024

เหตุผลที่คุณไม่ถูกเลือกเข้าทำงาน เพราะอะไรจึง สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน (ตอนที่ 2)

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน อันที่จริงแล้วเหตุผลที่คุณไม่ได้ผ่านการสัมภาษณ์นั้นอาจมีได้มากมาย ทั้งสิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้ด้วยการปรับปรุงตนเอง และสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้ซึ่งมักมาจากทางนายจ้าง อย่างไรก็ตามไม่ควรหมดหวังมีหลาย

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน 1

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน วิธีที่คุณสามารถปรับปรุงเพื่อให้ครั้งต่อไป

  • คุณไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำ

ในทุกขั้นตอนของการสัมภาษณ์ สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ส่งเอกสารที่ทางผู้ว่าจ้างร้องขอ (เช่น ประวัติส่วนตัว, จดหมายแนะนำตัว, Portfolio ฯลฯ) และควรใช้รูปแบบไฟล์ที่ระบุ เมื่อคุณสัมภาษณ์แล้วอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของฝ่ายทรัพยากรบุคคลเพื่อติดตามผล เช่น หากพวกเขาบอกว่ากำลังสัมภาษณ์ผู้สมัครในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้าให้ส่งข้อความขอบคุณทันที รอติดตามต่อไปจนกว่าจะเสร็จสิ้น

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน-คุณไม่พร้อมเปิดใจ 2
  • คุณไม่พร้อมเปิดใจ

ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญเลยก็ว่าได้ ปกติงานที่เปิดรับสมัครจะเปิดทักษะที่ต้องการอยู่แล้วว่าต้องการด้านใดบ้าง แต่ในกรณีที่ทักษะบางประเภทมีการอัปเดต ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมบางอย่างของบริษัทอยู่ในเวอร์ชันที่เก่ากว่าหรือใหม่กว่าท้องตลาด วัฒนธรรมการทำงานบางอย่างที่ค่อนข้างล้ำสมัยกว่าที่อื่น ฯลฯ ซึ่งบางส่วนถ้าไม่ได้ต่างจากที่คุณเคยชินโดยสิ้นเชิง ผู้สัมภาษณ์มักจะถามว่าพร้อมจะเรียนรู้หรือไม่ หากคุณตอบว่าไม่ หรืออาจตอบรับในลักษณะลังเลใจ ก็แน่นอนว่าคุณอาจไม่ผ่านการคัดเลือก

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน-โซเชียลมีเดียของคุณเปิดเผยมากเกินไป 3
  • โซเชียลมีเดียของคุณเปิดเผยมากเกินไป

จากการสำรวจผู้สมัครงานในสหรัฐอเมริกา พบว่า 57% ของนายจ้างตัดสินใจที่จะไม่จ้างผู้สมัคร โดยพิจารณาจากสิ่งที่พวกเขาพบทางออนไลน์ หากโซเชียลมีเดียของคุณมีเนื้อหาที่นายจ้างอาจมองว่าไม่เหมาะสม ตั้งแต่รูปถ่ายบิกินี่ ภาพปาร์ตี้ ไปจนถึงความคิดเห็นทางความเชื่อต่างๆ อาจส่งผลให้คุณไม่ได้รับการว่าจ้าง ทางที่ดีที่สุดคือการล็อกโปรไฟล์ของคุณเพื่อให้มองเห็นเฉพาะโพสต์ที่เหมาะสมกับงานเท่านั้น แต่อย่าลบบัญชีของคุณ เพราะนายจ้างมักจะไม่สนใจผู้สมัครที่ไม่มีตัวตนทางออนไลน์ด้วย บางครั้งสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่านายจ้างก็เอาใจยากไม่น้อยทีเดียว

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน-คุณอ้างอิงในสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • คุณอ้างอิงในสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือ

บางครั้งการโอ้อวดนิดๆ ช่วยทำให้คุณดูน่าสนใจ แต่ถ้ามากเกินไปจนดูปลอมก็กลายเป็นผลลบ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะอ้างแนวคิด วุฒิ ทัศนคติใดๆ ก็ตามขอให้ยืนพื้นฐานในสิ่งที่คุณมีความเข้าใจและรอบรู้ในจุดนั้น รวมถึงการอ้างบุคคลก็เช่นกัน หากต้องอ้างอิงใครที่ทำงานในบริษัทอยู่ก่อนแล้ว กรุณาทำให้มั่นใจว่าคนที่คุณอ้างถึงก็รู้จักคุณด้วย จะได้ไม่เป็นการพูดเก้อไปฝ่ายเดียว

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน-คุณไม่มองอนาคต
  • คุณไม่มองอนาคต

บางครั้งผู้สัมภาษณ์มักจะยิงคำถามว่าอะไรคือสิ่งที่คุณหวังจากการได้เข้าทำงานที่บริษัทนี้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ผู้สมัครก็มักจะใส่ความคาดหวังลงไปเต็มที่ ซึ่งอันที่จริงแล้วคำถามประเภทนี้ใช้วัดกึ๋นคุณได้พอสมควร ลองปรับคำตอบให้เป็นแนวที่ว่า คุณหวังว่าจะได้พัฒนางานในด้านต่างๆ ร่วมกัน จากนั้นจึงชี้ว่าคุณคิดว่าตัวเองสามารถนำทักษะมาต่อยอดในด้านใดได้บ้าง แบบนี้สิได้ใจเต็มๆ

หากคุณยังคงไม่แน่ใจว่าเพราะอะไรคุณจึงไม่ถูกเลือก ลองนำสิ่งเหล่านี้มาทบทวนและแก้ไข ที่สำคัญคืออย่าโทษตัวเองจนเสียความมั่นใจ และอย่าหมดหวัง กำหนดเป้าหมายให้ตัวเองเสมอว่าต้องทำให้ผ่านเกณฑ์ของตัวเองก่อนอันดับแรก  จากนั้นก้าวต่อไป คุณต้องประสบความสำเร็จแน่นอน

กดติดตามเว็บไซต์ แนะนำอาชีพเสริม
บทความที่น่าสนใจ เหตุผลที่คุณไม่ถูกเลือกเข้าทำงานเพราะอะไรจึง สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน (ตอนที่ 1)