April 3, 2024

เหตุผลที่คุณไม่ถูกเลือกเข้าทำงานเพราะอะไรจึง สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน (ตอนที่ 1)

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน การสมัครงานกับความพลาดหวังมักมาคู่กัน ทั้งสองสิ่งนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ไม่ควรนำมาทำให้ตนเองหดหู่หมดหวัง เพียงลองพยายามสมัครใหม่อีกครั้ง แต่เพื่อให้ครั้งต่อไปคุณสามารถตีโจทย์ได้ตรงใจนายจ้างมากขึ้น ก็ควรนำข้อผิดพลาดเหล่านี้มาปรับปรุงแก้ไข ไม่แน่ว่าครั้งต่อไปคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

 สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน 1

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน ข้อผิดพลาดเหล่านี้มาปรับปรุงแก้ไข

  • ความต้องการของนายจ้างเปลี่ยนไป

บางทีความผิดหวังนั้นอาจไม่ได้เกิดจากปัจจัยของคุณ แต่มาจากนายจ้าง บริษัท เรื่องภายในต่างๆ มักมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง การตัดงบประมาณ การย้ายทีม บางครั้งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการสัมภาษณ์ของคุณ โดยปกติแล้วฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะแจ้งให้คุณทราบอย่างขออภัยว่ามีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งแน่นอนว่าคุณไม่สามารถทำงานที่ไม่มีอยู่ได้อีกต่อไป

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน-ความต้องการของนายจ้างเปลี่ยนไป 2
  • คุณอาจไม่เหมาะกับวัฒนธรรมองค์กร

การหาคนที่ดีพอและพอดีกับวัฒนธรรมองค์กร คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้พนักงานคนนั้นทำงานในที่ทำงานใหม่ได้จนตลอดรอดฝั่ง เช่น บางออฟฟิศมีการแข่งขันภายในที่สูงมาก และคุณอาจดูกระตือรือร้นไม่มากพอ ในขณะที่บางออฟฟิศเน้นความเป็นอิสระ แต่คุณกระหายและกระตือรือร้นจนเกินไป สิ่งเหล่านี้จะทำให้อึดอัดในภายหลังได้

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน-นายจ้างแอบมีคนอื่นอยู่ในใจ
  • นายจ้างแอบมีคนอื่นอยู่ในใจ

นี่เป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุด แต่บางครั้งคุณก็แพ้เด็กเส้น  บางครั้งฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้รับมอบอำนาจให้สัมภาษณ์ผู้สมัครภายนอก แต่พวกเขาชอบผู้สมัครภายใน และรู้ว่าพวกเขาต้องการคนไหนตั้งแต่แรก ในกรณีนี้คุณอาจเป็นผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดในโลก แต่คุณจะไม่ได้งาน

คุณเล่าเรื่องตัวเองได้ไม่ดีพอ-คุณเล่าเรื่องตัวเองได้ไม่ดีพอ
  • คุณเล่าเรื่องตัวเองได้ไม่ดีพอ

ก่อนที่คุณจะเริ่มสัมภาษณ์งาน คุณควรเตรียมความพร้อมก่อนทั้งในด้านข้อมูลและการฝึกซ้อม ควรเรียบเรียงว่าสิ่งที่อยู่ในเรซูเม่นั้น คุณอยากจะเล่าอะไรก่อน แต่ละเรื่องมีลำดับ มีจังหวะอย่างไรจึงจะน่าฟัง การพรีเซ้นต์ตัวเองก็เป็นทักษะสำคัญอย่างหนึ่งที่ห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะเรื่องแนวคิด ประสบการณ์ ความสำเร็จที่คุณเคยมี หากคุณสามารถบอกสิ่งที่ดีได้คุณจะได้เปรียบคู่แข่ง

สอบสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน-คุณลืมมารยาทเล็กๆ น้อยๆ
  • คุณลืมมารยาทเล็กๆ น้อยๆ

เพราะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ นี่เองที่คนเรามักจะมองข้ามไปได้ รู้ตัวอีกทีสิ่งเหล่านี้ก็สามารถส่งผลต่อการที่นายจ้างจะเลือกหรือไม่เลือกคุณได้เช่นเดียวกัน เรากำลังพูดถึงเรื่องเล็กจริงๆ อย่างการเปิดประตูบริษัทค้างไว้ให้คนที่เดินตามหลัง กดลิฟต์รอ ยิ้มให้คนที่สบตาคุณ สวัสดีเมื่อเข้าห้องสัมภาษณ์ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ขอบคุณเมื่อสัมภาษณ์จบ ฯลฯ ลองคิดเล่นๆ ดูว่าคุณมัวแต่ตื่นเต้นจนปิดประตูใส่คนด้านหลังไป บังเอิญว่าคนที่ตามหลังมาจนเกือบโดนบานประตูตีหน้าคือหนึ่งในคณะผู้สัมภาษณ์ แค่คิดก็เห็นภาพแล้ว

สามารถกดติดตาม แนะนำอาชีพเสริม
ข่าวสารอาชีพที่น่าสนใจ สถานภาพสมรสกับการสมัครงาน เป็นสิ่งที่บางบริษัทหรืองค์กรใช้ในการพิจารณา