April 1, 2024

3 กล้าที่บอกว่าคุณเป็น หัวหน้าที่ดีและมีความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ดีต่อเพื่อนร่วมงาน

หัวหน้าที่ดี

หัวหน้าที่ดี เมื่อคิดถึงความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ คุณอาจนึกถึงมุมมองและความกดดันซึ่งเมื่อก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำแล้วก็มักจะพบว่าสิ่งเหล่านี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ คุณอาจคิดว่าเป็นคุณสมบัติที่หายาก และไม่ใช่สิ่งที่คนทั่วไปจะมีได้ แต่เป็นที่จริงแล้วการเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์นั้นอาจอยู่ภายในตัวของคุณแล้วโดยไม่รู้ตัว เพียงแค่ดึงออกมาใช้งานให้ถูกสถานการณ์

ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์คือบุคคลที่มองเห็นศักยภาพว่าทุกสิ่งควรดำเนินไปอย่างไรจึงจะประสบผลสำเร็จ คุณสามารถนำผู้คนไปสู่แนวทางปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หัวหน้าที่ดี-กล้าฟัง

หัวหน้าที่ดี มองเห็นศักยภาพของผู้ร่วมทีม และมีความกล้าทั้ง 3

  • กล้าเสี่ยง

ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีโดยไม่ลองเสี่ยงแลกมา และเป็นเรื่องยากที่จะแก้ปัญหาด้านการเดินทางตรงอย่างเดียว บางครั้งคุณต้องเลือกทางที่ยากกว่า ผาดโผนกว่า อย่ากลัวที่ลอง อย่ากลัวที่จะเสาะหาเส้นทางใหม่ๆ ในการเดินไปสู่ผลลัพธ์ นึกถึงคนดังอย่าง สตีฟ จ็อบส์ และ เจฟฟ์ เบโซส พวกเขาไม่ได้นอนหลับสบายหรือเดินทางสายกลาง เพราะเส้นทางของพวกเขาไม่เรียบจึงเกิดเรื่องที่ไม่คาดฝันมากมายระหว่างเดินทาง คุณอาจต้องเจอกับคำวิจารณ์กว่าจะไปถึงจุดหมาย เพราะคนที่อยู่ในเซฟโซนย่อมไม่มีทางเข้าใจมุมมองของคนที่กล้าเสี่ยง

หัวหน้าที่ดี-กล้ารับผิดชอบ
  • กล้าฟัง

ถ้าคุณคิดว่าการเป็นผู้นำคือการลุกขึ้นพูดแทนทีมเพียงอย่างเดียว คุณอาจยังเข้าใจได้ไม่ทั้งหมด เพราะการกล้ารับฟังเสียงสะท้อนจากคนรอบข้าง และกล้าฟังคนในทีมอย่างตรงไปตรงมา คือคุณสมบัติที่เปิดโอกาสให้ตัวคุณเองได้พัฒนา บางครั้งสิ่งที่คุณคิดอาจยังไม่ดีที่สุด หลายหัวก็ย่อมดีกว่าหัวเดียว สิ่งนี้สร้างความแตกต่างระหว่างคนคิดการใหญ่กับผู้นำที่มีวิสัยทัศน์  หากคุณไม่เต็มใจที่จะรับฟังและยอมรับคำแนะนำดูว่าตลาดกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรอย่างจริงจัง คุณจะไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าคุณไม่ได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้อื่นๆ แสดงว่าคุณกำลังเดินสู่ความล้มเหลว

หัวหน้าที่ดี-ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ดีต่อเพื่อนร่วมงาน
  • กล้ารับผิดชอบ

จะซื้อใจคน ต้องใช้ใจซื้อ ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์รู้ดีว่าตนเองคือผู้ที่ตัดสินใจมอบหมายให้ใครทำและทำอะไร ดังนั้นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นคือสิ่งที่ตนต้องแบกรับ ไม่ใช่สิ่งที่ต้องโยนให้คนอื่น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและวิสัยทัศน์ของคุณ คุณไม่สามารถคาดหวังให้ทีมของคุณเสียสละอย่างที่คุณเต็มใจทำ ไม่ใช่วิสัยทัศน์ของพวกเขา มันเป็นของคุณ

ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์สามารถเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนทีม บางครั้งคุณจำเป็นต้องมีผู้นำเพื่อช่วยให้ทุกคนมองเห็นในเส้นทางเดียวกัน คุณมักต้องการคนที่มีวิสัยทัศน์เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ทำให้สถานการณ์ปัจจุบันดีขึ้น มีคุณลักษณะและการกระทำที่เป็นแรงบันดาลใจ

ฝากกดติดตาม อาชีพอิสระ
ข่าวสารอาชีพที่น่าสนใจ การเป็นผู้นำ ที่ดีเป็นอย่างไรสามารถให้คำปรึกษาที่ดีพอหรือไม่