April 4, 2024

หมด Passion ในการทำงาน สิ่งที่ต้องเจอซ้ำๆ เดิมๆ ในทุกวัน แก้ไขได้ด้วยตัวเอง อย่างไร

หมด Passion ในการทำงาน

การทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือการทำงานที่ใช้วิถีชีวิตประจำวันแบบ move on เป็นวงกลม กับสิ่งที่ต้องเจอซ้ำๆ เดิมๆ ในทุกวัน อาจทำให้เกิดความรู้สึกเหนื่อยล้า เบื่อหน่ายกับสิ่งที่เจอก็ได้ หมด Passion ในการทำงาน จึงหมายถึง การหมดแรงบันดาลใจ ความรู้สึกชอบ หรือหลงใหลหายไป จากที่เคยรูสึกมีชื่นชอบ มีแรงกายแรงใจในสิ่งที่ทำ แต่ความรู้สึกเหล่านั้นกลับหายไปเสียดื้อๆ ไม่ว่าจากเหตุผลอะไรก็ตามแต่ การหมดPassion ในการทำงานของแต่ละคนนั้นก็มีความแตกต่างกันไป

หมด Passion ในการทำงาน

เมื่อหมด Passion ในการทำงาน แต่สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ

            1. หยุดทำทุกอย่างซักพัก

            เพียงครั้งคุณอาจจะไม่รู้ตัวเองว่ากำลังเหนื่อยล้าอยู่ เพราะการใช้ชีวิตที่เหมือนเดิมทุกวันนั้น ไม่ต่างกับหุ่นยนต์ที่ทำงานอยู่เป็นประจำทุกวัน อย่างแรกคือ คุณควรหยุดทำ หยุดพัก ให้ทั้งสมองและร่างกายได้พักก่อน เรียกสติกลับมาก่อนว่า ตอนนี้อยากทำอะไรกันแน่

หมด Passion ในการทำงาน-หาคนพูดคุยปรึกษา

            2. หาคนพูดคุยปรึกษา

            การได้พูดคุยกับคนที่เราสามารถไว้ใจได้ เหมือนกับการได้ระบายความเครียด ความทุกข์ใจ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ที่รู้สึก เป็นการทำให้เรารู้สึกดีขึ้น ทำให้ได้กำลังใจหรือคำแนะนำดีๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้กับสถานการณ์ดังกล่าวได้

            3. ออกไปพักผ่อน ทำกิจกรรมที่อยากทำ หรือชื่นชอบ

            การได้ทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง เล่นเกมส์ ดูหนัง หรือออกไปท่องเที่ยวในแบบที่ตัวเองชอบ นอกจากจะได้พักผ่อนแล้ว ยังเป็นเสมือนการได้ชาร์จพลังกายพลังใจให้กับตนเอง อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาทบทวนในสิ่งที่ผ่านมาว่า เราต้องการทำอะไรกันแน่ หรือเราจะต้องทำอย่างไรต่อไป โดยการใช้เวลาขบคิด รวมไปถึงได้สร้างกำลังใจให้ตนเองอีกด้วย

หมด Passion ในการทำงาน- ออกไปพักผ่อน

            4. แนวคิดและเป้าหมาย

            แนวคิดหรือ mindset มักเป็นตัวกำหนดแนวทางในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ มักจะทำให้ตัวเราเองมีความรู้สึกมุ่งมั่น อีกทั้งยังเป็นการทำให้ร่างกายถูกรู้สึกกระตุ้นด้วยความพยายามอีกทางหนึ่ง ซึ่งหากมีแนวคิดที่ดี ก็สามารถทำให้ชีวิตก้าวไปได้นั่นเอง

หมด Passion ในการทำงาน-ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ

            5. ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ

            การได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้ทำมาก่อน นอกจากเป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้กับชีวิตแล้ว ยังเป็นการจุดประกายให้สามารถข้ามความเบื่อหน่ายในชีวิตไปได้ ไม่จำเป็นต้องเรื่องใหญ่โต แค่เพียงเรื่องเล็กน้อยก็ทำให้รู้สึกดีได้ ตัวอย่างเช่น ลองเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัว หรือไม่ก็เปลี่ยนวิธีการเดินทางจากปกติขับรถไปทำงานเอง ก็ลองเปลี่ยนมาใช้รถบริการสาธารณะบ้าง เป็นต้น

            อย่างไรก็ตาม อาการหมด Passion หรือหมดไฟนั้น สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และในทุกช่วงวัย ดังนั้น หากรู้ตัวก็ควรหาทางรีบแก้ไข สิ่งสำคัญคือ เวลาเป็นตัวรักษาอย่างดีที่สุด ขอเพียงแค่ตั้งใจ มุ่งมั่น คุณจะสามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ไปได้อย่างแน่นอน

สามารถกดติดตาม แนะนำอาชีพเสริม
บทความที่น่าสนใจ การหมดPassion เคยไหมที่ไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน