April 2, 2024

ทำไมประเทศไทยควรมีใบประกอบวิชาชีพทางด้าน อาชีพ เทรนเนอร์ ได้แล้ว

อาชีพ เทรนเนอร์

อาชีพ เทรนเนอร์ แม้ว่าเทรนการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพจะมาควบคู่กัน  แต่ในขณะเดียวกัน  ถ้าพูดถึงในมุมมองอาชีพที่ต้องมีใบอนุญาตหรือใบประกอบในวิชาชีพใครๆ ก็คงนึกถึงแพทย์  กายภาพบำบัด  พนักงานบัญชี  ทนายความ พยาบาล  วิศวกร หรือครู ที่ต้องผ่านการรับรองในองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนด้วย แต่ก็ยังมีอาชีพที่ใครๆ อยากเป็นในบรรดาของคนที่มี Passion ด้านออกกำลังกาย ก็คงไม่พ้น “เทรนเนอร์” หรือครูสอนออกกำลังกายส่วนบุคคลในมุมมองของคนทั่วไปคนที่ทำอาชีพเทรนเนอร์ก็มักจะเห็นว่าต้องมีกล้ามสวย ดูดี หุ่นเฟิร์ม  แต่จริงๆ แล้วในการเทรนลูกค้าแต่ละครั้งมักจะมีปัญหาอยู่บ่อยๆ เสมอ 

อาชีพ  เทรนเนอร์ 1

อาชีพ เทรนเนอร์ หรือครูสอนออกกำลังกายส่วนบุคคล

  • เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความรับผิดชอบ : หากใครได้อบรมเทรนเนอร์โดยตรง  จะต้องเรียนในด้านจรรยาบรรณวิชาชีพของอาชีพเทรนเนอร์ด้วย เนื่องจากต้องทำงานด้านชีวิต  ด้านบริการ อาศัยความแม่นยำของตนเองในการดูแลและป้องกันการบาดเจ็บของผู้ใช้บริการ จึงเป็นสิ่งที่ควรจะมีไม่ใช่แค่มีใบผ่านอบรมจากสถาบันเอกชนเพียงอย่างเดียว ควรอบรมและรับรองจากภาครัฐจากสมาคมนักวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทยด้วย เหมือนแพทยสภา (แพทย์) คุรุสภา (ครู)  หรือเนติบัณฑิตยสภา (ทนายความ)
อาชีพ เทรนเนอร์-การออกกำลังกาย
  • ลดความมักง่าย : ปัญหาที่ลูกค้าเจอส่วนมากไม่พ้นจากความมักง่ายของเทรนเนอร์ด้วย  โดยเฉพาะความรู้ความสามารถที่ขาดการพัฒนา การไม่ศึกษาจรรยาบรรณของอาชีพที่ตนเองทำอยู่ เช่น อนาจารลูกเทรน ชิ่งเอาเงินลูกค้าแต่ไม่ดูแลหรือลูกเทรนบาดเจ็บเนื่องจากครูฝึกไม่มีความรู้ที่เพียงพอ แต่ใช้ความมีรูปร่างน่าเชื่อถือในการทำมาหากิน
อาชีพ เทรนเนอร์-ควรจะมีใบประกอบวิชาชีพ
  • คัดกรองคนเข้าในองค์กร : การมีใบประกอบวิชาชีพของอาชีพเทรนเนอร์ถือว่าเป็นข้อดีมาก ซึ่งคนที่เป็นเทรนเนอร์ใช่ว่าจะเป็นกันง่ายๆ  เพราะเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อลูกค้าและปรับมาตรฐานให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกันไม่ใช่แค่ว่าอบรมคอร์สเทรนเนอร์ระยะสั้นแล้วประกอบอาชีพได้ทันที ซึ่งหากมีใบประกอบวิชาชีพจะเป็นตัวการันตีในความเชื่อถือว่าเขาจะไม่ทำให้ลูกค้ามีปัญหาหรือมีก็มีให้น้อยที่สุด  เพื่อป้องกันเทรนเนอร์เถื่อนที่เข้ามาแบบไม่มีคุณภาพ
อาชีพ เทรนเนอร์-พื้นฐานควรจบวิทยาศาสตร์การกีฬา
  • พื้นฐานควรจบวิทยาศาสตร์การกีฬา : ต้องมีความรู้ด้านกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยามนุษย์เช่นกัน เพราะอาชีพนี้ต้องอาศัยด้านกายวิภาคศาสตร์  สรีรวิทยาการออกกำลังกาย  ชีวกลศาสตร์  โภชนาการ จิตวิทยา และการเป็นโค้ช เพราะอาชีพเทรนเนอร์คือโค้ชรูปแบบหนึ่ง ซึ่งต้องวิเคราะห์ให้ออกว่าจะพัฒนาดูแลลูกเทรนให้ถึงเป้าหมายอย่างไรให้ปลดภัยและมีประสิทธิผลที่สุด

ฝากกดติดตาม อาชีพอิสระ น่าสนใจ
ข่าวสารอาชีพที่น่าสนใจ นักจิตวิทยาบําบัด อาชีพที่มีความสำคัญในการเยียวยาจิตใจผู้คน