April 3, 2024

คนทำงานย่อมรู้ดี… 5 วิธีรับมือกับเจ้านายที่มี ความคิดเห็นที่แตกต่าง ทางการเมือง

ความคิดเห็นที่แตกต่าง

ความคิดเห็นที่แตกต่าง ในสมัยนี้ต้องยอมรับว่าการเมืองของเรารุนแรงพอสมควร  ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม  แต่ก็มีไม่น้อยที่การแสดงออกความคิดเห็นทางการเมือง  อาจจะมีปัญหาต่อการทำงานโดยตรงก็ได้ไม่ว่าคุณจะทำงานในบริษัทเอกชนหรือทำงานในสายราชการ หรือผู้บังคับบัญชาที่เห็นต่างจากเราไม่ว่าจะองค์กรใดก็ตามเขาอาจจะไม่ชอบหน้าคุณเพราะความเห็นที่แตกต่างทางการเมืองก็เป็นไปได้ คิดไปก็น่าเห็นใจและขัดใจพอสมควร เหมือนจะเป็นประชาธิปไตยกล้าแสดงความคิดเห็นได้เสรี  แต่กลับเป็นว่าความเห็นตรงกันได้มีที่ยืน  แต่ความเห็นต่างกันกลายเป็นโดนเขม่นซะนี่  ดีไม่ดีอาจจะมีปัญหาเรื่องรายได้เข้ามา

ความคิดเห็นที่แตกต่าง

5 วิธีรับมือเจ้านายที่มี ความคิดเห็นที่แตกต่าง การเมืองในที่ทำงาน 

  • ฟังหูไว้หูแต่อย่าโง่ : ในข้อนี้ไม่ได้แปลว่าจะให้คุณ  Ignorance  แต่อย่างใด  แต่การฟังหูไว้หูนั่นก็เป็นการเก็บข่าวในรูปแบบหนึ่ง ฟังไว้เพื่อการเอาตัวรอดในที่ทำงานของคุณ  การฟังหูไว้หูต้องเก็บชั้นเชิงให้ดีๆ ไม่จำเป็นอย่าหลุดให้ใครได้ยินก็พอ ด้วยความที่มีเจ้านายเห็นต่างนี่แหล่ะจะมีโอกาสโดนเขม่นง่ายมากอย่างน้อยดีกว่าตกข่าว หรือฟังว่าความข้างเดียวเรื่องทัศนคติเจ้านายน่าลำไยของคุณ
ความคิดเห็นที่แตกต่าง-ฟังหูไว้หูแต่อย่าโง่
  • ปรับวิธีการพูดของคุณ : คุณต้องเข้าใจข้อนี้ว่าคุณไม่สามารถแก้สันดานของใครได้  แม้แต่ความคิดเห็นต่างจนเป็นสันดานของเจ้านายในที่ทำงานของคุณนี่แหล่ะ  การปรับวิธีการพูดควรมี 50% ที่ตามน้ำบ้าง และมี 50% ที่ยังรักษาจุดยืนและทัศนคติคุณเอง  เพื่อเลือกวิธีการพูดว่าแต่ละคนควรพูดแบบไหนและที่สำคัญอย่าพูดในเชิงก้าวร้าวใช้อารมณ์ส่วนตัวใส่อีกฝ่ายเด็ดขาดดีไม่ดีอาจจะโดยหมั่นไส้เชิง Talk Of The Town ขององค์กรก็ได้
  • บ้ายอเท่าที่จำเป็น : คนที่เป็นผู้บังคับบัญชาต่อให้แข็งแค่ไหน ยังต้องแพ้คนที่อ่อนน้อมเสมอ  เพราะการอ่อนน้อมถ่อมตนบ้ายอเจ้านายเท่าที่จำเป็นจะเป็นการเพิ่มคะแนนให้คุณแต่การบ้ายอต้องไม่ถถึงขั้นเลียแข้งเลียขาจนเกินไป
ความคิดเห็นที่แตกต่าง-ถ้าไม่พอใจควรเงียบซะ
  • ถ้าไม่พอใจควรเงียบซะ : การเงียบบางเรื่องควรเงียบตามที่เราทำได้ไม่ใช่เงียบแบบไม่รู้ไม่ชี้ในความเห็นต่าง แต่การเงียบต้องคิดไว้เสมอว่าเป็นการสยบความเคลื่อนไหวรูปแบบหนึ่งเราจะได้หาทางออกในการรับมือได้และตั้งสติรับมือความไม่พึงประสงค์ด้านอื่นๆ ของการทำงานออกมาแต่ความเงียบนั้นต้องใช้ความอดทนมากเลยทีเดียว
  • ไปพูดกับคนที่เข้าใจดีกว่า : คนที่เข้าใจมีไม่กี่คน  แต่ถ้าพูดกับคนที่เข้าใจทั้งทัศนคติและไม่ผ่ากลางปล้องจนดูเสียบรรยากาศคุณควรไปคุยกับคนเหล่านี้อย่างมาก  เพื่อจะได้สบายใจต่อคุณเองและคุณจะได้ทำงานอย่างมีความสุข  แม้ว่าจะเจอเจ้านายข่มคุณว่าถ้าแสดงออกแบบนี้จะหักเงินเดือนหรือรายได้ของคุณก็ตาม  แต่คุณต้องรักษาจุดยืนของคุณไว้ด้วยนะ

ฝากกดติดตาม งานออนไลน์
บทความที่น่าสนใจ ความคิดเห็น เป็นสิ่งที่สำคัญและมีหลากหลายแนวคิดยอมแตกต่างกันออกไป