March 30, 2024

ในชีวิตที่เราทุกคนประสบเหมือนกัน แต่รู้ไหมว่า การแก้ปัญหา ขอคนแต่ละอาจจะแตกต่างกัน

การแก้ปัญหา

การแก้ปัญหา ทุกคนต่างมีชีวิตเป็นของตัวเองซึ่งมันก็ทำให้ประสบการณ์ที่เราได้เจอนั้นมีความแตกต่างกัน รวมถึงปัญหาในชีวิตด้วยเช่นกัน หลายครั้งที่ทุกคนมีปัญหาเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นในด้านความรักเราทุกคนนั้นก็ต้องหาความรักที่อกหักมาเหมือนกัน ในด้านการทำงานเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงประสบปัญหาตกงานไม่มีงานทำ หรือมีปัญหาอื่น ๆ อีกมากมายในชีวิตที่เราทุกคนประสบเหมือนกัน แต่รู้ไหมว่าการแก้ปัญหาขอคนแต่ละคนนั้นต่างกันมาก 

การแก้ปัญหา

การแก้ปัญหา หลาย ๆ คนก็มีวิธีการแก้ปัญหาแบบเป็นแบบแผนที่ต่างกัน

บางครั้งคนที่อกหักก็ใช้เวลาเพียงวันเดียวก็สามารถกลับมามีชีวิตที่มีความสุขได้ ในทางตรงกันข้ามบางคนอกหักก็ใช้เวลาเป็นปีกว่าจะลืมใครสักคนและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข หรือคนที่ตกงานบางคนก็สามารถหางานใหม่ได้ภายในเวลารวดเร็ว ส่วนบางคนก็ใช้ชีวิตเลยตามเลยรอโอกาสและช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะหางานใหม่ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับวิธีการแก้ปัญหาของแต่ละคนหลายคนมีวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายมากๆ หลายคนก็มีวิธีการแก้ปัญหาแบบเป็นแบบแผนคิดนู่นคิดนี่จนบางครั้งมันก็เป็นเรื่องยาก แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนชอบคำนั้นก็คือการเป็นที่ปรึกษาปัญหาไม่ว่าจะเป็นปัญหาชีวิตหรือปัญหาใด ๆ ก็ตามทุกๆคนนั้นชอบเป็นที่ปรึกษาชอบเข้าไปให้กำลังใจ และให้คำแนะนำเพื่อแก้ปัญหา 

การแก้ปัญหา -ในที่ทำงาน

ผู้เขียนเองก็เช่นกันที่เคยประสบปัญหาต่าง ๆ มากมายและก็หาวิธีการแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเองและก็พยายามที่จะใช้วิธีของเราไปแนะนำคนอื่นว่าลองใช้วิธีนี้สิในการแก้ปัญหาแบบเดียวกัน แต่ผลลัพธ์ก็คือวิธีการแก้ปัญหาที่เราคิดว่าดีสำหรับเรา มันก็อาจจะไม่ได้ดีสำหรับเขาเช่นเดียวกัน มีคนหลายคนที่ลองเอาคำแนะนำของผู้เขียนไปใช้ในการแก้ปัญหาแก้ไม่ได้เหมือนผู้เขียน ทุกๆคนจึงต้องมีวิธีการแก้ปัญหาเป็นของตัวเองสำหรับคนที่เป็นที่ปรึกษานั้นก็ทำได้แค่เพียงให้คำแนะนำแก่ผู้ที่ได้รับคำปรึกษานั้นก็ทำได้แค่รับฟังแล้วจะนำคำแนะนำนั้นไปลองใช้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวของเขา

การแก้ปัญหา -ในชีวิต

ไม่ว่าอย่างไรปัญหาทุกปัญหาก็มีวิธีการแก้ปัญหาอยู่แล้วขนาดโจทย์ปัญหายังมีวิธีการในการแก้โจทย์ซึ่งมันก็มีทั้งวิธีลัดและวิธีคิดแบบทั่วไป แน่นอนว่ามันก็ใช้ได้กับปัญหาชีวิตที่เราต้องประสบพบเจอบางคนก็มีวิธีลัดในการแก้ไขปัญหานั้นส่วนบางคนก็ใช้วิธีโดยทั่วไปในการแก้ปัญหา ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่าวิธีการแก้ไขปัญหาของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน เราทำได้เพียงให้คำแนะนำเพียงแค่นั้น ส่วนวิธีการแก้ปัญหาก็คงจะเป็นคนที่เลือกวิธีเอง 

ฝากกดติดตาม อาชีพอิสระ บทความที่น่าสนใจ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วย การคิดแก้ไขปัญหา