March 31, 2024

ความเสี่ยงของ อาชีพ Freelance อีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ และควรรู้ก่อนจะเริ่มเป็น

อาชีพ Freelance

                อาชีพ Freelance นั้นถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เด็ก ๆ ยุใหม่นั้นสนใจจะประกอบอาชีพกันมากขึ้นเนื่องจากอิสระทางความคิด อิสระทางด้านเวลา ไม่ต้องเข้างาน อยากทำงานตอนไหนก็ได้ แต่ว่านั้นเป็นเพียงแค่ส่วนน้อยที่รู้กันนะครับ เพราะอาชีพนี้มีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะขอพูดถึงความเสี่ยงที่อาชีพของ Freelance จะต้องแบกรับไว้

อาชีพ Freelance

อาชีพ Freelance อิสระทางความคิดและทางด้านเวลา แต่มีความเสี่ยงหลายอย่าง

เสี่ยงกับรายได้ที่ไม่แน่นอน

            อาชีพFreelance สิ่งที่ไม่แน่นอนที่สุดนั้นคือ “รายได้” เพราะว่าด้วยความที่เป็นอาชีพอิสระ จึงจะไม่รู้ว่าตัวเองในเดือนนี้ หรือ เดือนหน้านั้นจะมีรายรับหรือไม่ ? จะมีใครมาจ้างเราอีกหรือไม่ ? ดังนั้นการบริหารเงินที่ดีเองก็จำเป็นต่ออาชีพนี้ด้วยเช่นกันนะครับ

อาชีพ Freelance อิสระทางความคิด

เสี่ยงกับสุขภาพที่แย่ลง

            อีกข้อที่สำคัญนั้นคือ “สุขภาพ” ของคนที่ประกอบอาชีพ Freelance นั้นจะไม่มีการรับประกันอะไรเลยนะครับ ซึ่งต่างจากอาชีพงานประจำที่จะมี ประกันสังคมรับรองให้ส่วนคนที่ประกอบอาชีพนี้จะต้องทำประกันสุขภาพไว้เองเผื่อตอนที่ตัวเองเจ็บป่วย จะได้มีกองทุนสำรองเอาไว้

เสี่ยงกับเวลาทำงานที่ไม่แน่นอน

            อีกข้อที่สำคัญนั้นคือ “เวลาในการทำของอาชีพ Freelance” นั้นไม่แน่นอน อย่างมาก บางทีลูกค้าอยากจะรับงานอีก 2 ชม.ถัดไปก็มีนะครับ ดังนั้นในเรื่องของเวลานั้นถือเป็นความเสี่ยงอย่างมาก เพราะบางทีลูกค้ามักจะเอางานด่วนให้เรา ซึ่งเราจะต้องทำงานให้เสร็จตามเวลาที่กำหนดด้วยเช่นกัน

ความเสี่ยงของ อาชีพ Freelance

เสี่ยงกับการทำงานคนเดียวในหลาย ๆ หน้าที่

            ถึงแม้เราจะทำงานเป็น Freelance ตัดต่อ VDO แต่ว่าเราจะต้องทำงานในส่วนของบัญชีด้วยเช่นกันไม่ว่าจะเป็นการทำใบเสนอราคา การทำใบเสร็จรับเงิน หรือการทำเอกสารยื่นภาษี ดังนั้นไม่ใช่แค่งานของเรา แต่งานในส่วนของบัญชีนั้นเราก็จะต้องเรียนรู้ไว้ด้วยเช่นเดียวกัน

                จะเห็นว่าอาชีพFreelance นั้นมีความเสี่ยงมากมายน ไม่มีอาชีพไหนไม่ยาก และ ง่าย อาชีพFreelance เองก็ยากด้วยเช่นกัน และที่สำคัญความเสี่ยงก็มากกว่าอาชีพอื่น ๆ ด้วย ใครที่พร้อมยอมรับความเสี่ยงก็สามารถเข้ามาเป็น Freelance ได้เลย

กดติดตามเว็บไซต์อาชีพอิสระ
อาชีพที่น่าสนใจอาชีพในฝัน ใครบ้างที่ไม่ใฝ่ฝันถึงอนาคตและวันข้างหน้าอันแสนสุขสบาย