March 29, 2024

การค้นหาตัวเอง ให้เจอได้อย่างไรว่าเราชอบสิ่งไหนหรืออันไหนที่เหมาะกับเรา

การค้นหาตัวเอง

การค้นหาตัวเอง หลาย ๆ คนตั้งหน้าตั้งตาทำตามความฝันของคนอื่น ทำไปโดยที่คนอื่นนั้นคาดหวังไว้แล้วเราก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นแบบนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียน ที่มีหลายคนตั้งเป้าหมายให้เราว่าต้องเรียนให้ได้เกรด 4 นะเข้ามหาวิทยาลัยดัง ๆ ให้ได้นะเรียนให้ได้เกียรตินิยมล่ะจะได้มีงานทำที่ดีมีเงินเดือนให้เยอะมีอาชีพที่มั่นคงและกลับมาเลี้ยงดูพ่อแม่ นี่คงจะเป็น Concept ของหลายๆครอบครัวเลยแหละ ที่ตั้งใจให้ลูกของเราเป็นแบบนี้ มันก็ดี ถ้าหากว่าเราสามารถแนะนำแนวทางให้เขาแล้วเขาประสบความสำเร็จแต่จะมีสักกี่คนล่ะที่ประสบความสำเร็จเช่นนั้นมันคงเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก ๆ

การค้นหาตัวเอง

การค้นหาตัวเอง ไม่ได้มีเพียงแค่วิธีเดียว แต่ละคนมีความชอบที่แตกต่างกัน

ถ้าหากเราเดินตามทางความสำเร็จที่คนอื่นได้ตั้งไว้เจ้าชายที่สุดแล้วเรารู้สึกว่ามันไม่ได้เติมเต็มชีวิต ชีวิตของเราคงรู้สึกว่าว่างเปล่ามากไม่มีเป้าหมาย นั่นแหละ ที่เราเรียกว่าค้นหาตัวเองไม่เจอมันจะรู้สึกว่าเรากำลังหลงทางอยู่บนเส้นทางอันหลากหลาย และในเรื่องนี้แหละที่ทำให้หลาย ๆ คนนั้นรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งเท่าคนอื่นทำให้มีสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจที่แย่ลงตามความล้มเหลวที่เราได้ประสบพบเจอ

การค้นหาตัวเอง ให้เจอได้อย่างไร

ทุกคนมีความสามารถในตัวเองไม่ว่าจะเป็นคนที่เรียนเก่งหรือว่าเรียนอ่อนทุก ๆ คนมีศักยภาพเป็นของตัวเองมีลักษณะเด่นและลักษณะด้อยเป็นของตัวเอง แต่การที่เราหลงทางอยู่ในเส้นทางที่หลากหลายที่คนอื่นนั้นกำหนดไว้ให้มันก็เลยทำให้เราไม่มีสิทธิ์เลือกเส้นทางของตัวเองสักที ลองสร้างความฝันของตัวเองขึ้นมาดูนะครับว่าเราฝันอยากเป็นอะไร ถึงแม้ว่าเราจะถูกบังคับให้เป็นอย่างนึง

การค้นหาตัวเอง -เราชอบสิ่งไหน

แต่ถ้าหากเรายังยังมีเรี่ยวแรง ก็ลองใช้เวลาว่างมีส่วนนั้นออกไปตามหาตัวเองดูนะครับ ถ้ายังไม่รู้ว่าความฝันคืออะไรก็ลองทำอะไรหลายๆอย่างดูนะ ไม่มีใครพี่จะเดินถูกทางเสมอไปหรอก บางครั้งเราก็เดินไปในเส้นทางหลายๆเส้นทางและเลือกดูว่าเส้นทางไหนเหมาะกับเราที่สุดเราก็เลือกเดินไปตามเส้นทางที่เราเห็นว่ามันเหมาะสม เพียงแค่นี้ชีวิตของเราก็มีจุดขายและค้นหาตัวเองเจอแล้ว การค้นหาตัวเองไม่ได้มีเพียงแค่วิธีเดียว คนมีความชอบที่หลากหลาย การที่ทำอะไรหลายๆอย่างที่เราชอบมันก็ช่วยเติมเต็มชีวิตของเราได้เช่นเดียวกันนะ

ค้นหาชีวิตของตัวเองให้เจอและชีวิตของเราจะมีความสุข ขอให้คนที่ยังสับสนอยู่ในเส้นทางที่กำลังเดินอยู่สู้ๆนะ ทำอะไรหลายๆอย่างเพื่อที่จะให้ตัวเองมีความสุข เน้นที่ความสุขของเราก่อนนะ ก่อนที่จะไปเน้นที่ความสุขของคนอื่น 

ฝากกดติตตามอาชีพอิสระ
บทความที่น่าสนใจการตั้งเป้าหมาย ให้ใหญ่แล้วไปให้ถึงไม่ว่าจะเป็นในชีวิตการทำงานหรือการเรียน