March 30, 2024

การรอบครอบ เป็นสิ่งสำคัญที่เราควรมีทุกคนไม่ว่าจะเป็นในการชีวิตกับทุกเรื่อง

การรอบครอบ

การรอบครอบ นับเป็นสิ่งที่เราควรมีไม่ว่าจะเป็นในชีวิตการทำงานการเรียนหรือว่าจะใช้ชีวิตกับทุกเรื่อง เพราะการรอบคอบจะทำให้เรามีสติเสมอ เราเป็นคนนึงที่เรียนหนังสืออยู่ในระดับที่เก่งมากในหมู่เพื่อนในมหาวิทยาลัย แต่บางครั้งไม่ว่าจะเก่งมากแค่ไหนเราก็เกิดข้อผิดพลาดได้ ถึงเราเป็นคนเก่งแต่ก็เป็นคนที่ขี้เกียจที่จะทำงานมาก ๆ

การรอบครอบ

การรอบครอบ เป็นสิ่งที่ฝึกกันได้ เราควรที่จะมีสติและคิดก่อนลงมือทำ

บางครั้งในการทำงานหรือทำการบ้านส่งครูเราก็แค่ทำส่ง สมัยเรียนมหาวิทยาลัยเราเรียนอยู่คณะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ทำให้การบ้านส่วนมากเป็นภาษาอังกฤษซึ่งจุดนี้บางครั้งก็ทำให้ผมผิดพลาดในการทำการบ้านจากผมไม่รอบคอบกับตัวเอง พอเอาการบ้านส่งคุณครูไปก็ต้องกลับมาแก้อยู่หลายรอบจากความไม่รอบคอบของตัวเองนี่แหละ ที่ทำให้สิ่งที่ดูเหมือนว่าจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีต้องกลับมาแก้ไขทุกครั้งไป

แต่ก็ยังโชคดีในช่วงปีที่ 3 และปีที่ 4 ของการเรียนมหาวิทยาลัยงานส่วนใหญ่จะเป็นงานกลุ่มจึงสามารถช่วยกันแก้ไขและตรวจสอบได้  ของการเรียนมหาวิทยาลัยงานส่วนใหญ่จะเป็นงานกลุ่มจึงสามารถช่วยกันแก้ไขและตรวจสอบได้ ถ้าหากว่าต้องทำคนเดียวจริงๆก็คงจะต้องแก้หลายรอบแน่ๆเมื่อส่งอาจารย์ จนเพื่อนๆบอกว่าผมน่ะเก่งมีความสามารถแต่ขาดความรอบคอบ มันเป็นสิ่งที่ทำให้เราต้องปรับปรุงตัวอยู่เสมอเพื่อที่จะได้มีความรอบคอบมากขึ้น

การรอบครอบ เป็นสิ่งที่ฝึกกันได้

ในปัจจุบันเราก็ยังไม่ได้มีความรอบคอบขนาดนั้น ถึงแม้ว่าจะมีสติมากขึ้นแต่ก็ยังคงขาดความรอบคอบในบางเรื่องอยู่ อย่างเช่นตอนปลูกต้นไม้ผมเป็นคนที่เลี้ยงกระบองเพชรและมักจะเปลี่ยนกระถางอยู่เป็นประจำทันทีที่กระบองเพชรโตจนคับกระถาง และบางครั้งที่ทำก็ลืมใส่ถุงมือเพื่อที่จะไม่ให้โดนหนามของกระบองเพชรตำที่มือ ทำให้ได้รับบาดเจ็บอยู่เสมอ ทุกวันนี้ก็คงต้องเตือนสติตัวเองว่าจะทำอะไรต้องรอบคอบต้องคิดก่อนที่จะทำ

การรอบครอบ เป็นสิ่งสำคัญ

การรอบคอบเป็นสิ่งที่ฝึกกันได้ เราควรที่จะมีสติมองรอบๆตัวเองก่อนแล้วค่อยลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างมีสติและไปอย่างช้าๆค่อยๆตรวจสอบสิ่งที่ผิดพลาดหรือทบทวนบทงานที่เราได้ทำลงไปอีกครั้งก่อนที่จะส่งให้ผู้ว่าจ้างหรือคุณครู หรือแม้กระทั่งในการดำเนินชีวิตความรอบคอบเป็นสิ่งที่จะทำให้เราปลอดภัยเสมอ เราจะปลอดภัยจากการถูกขโมยของ หรือแม้กระทั่งจากอุบัติเหตุที่เราไม่ได้คาดคิดหากว่าเรารอบคอบอยู่เสมอสิ่งเหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้นรอบคอบไว้ก่อนเป็นสิ่งที่ดีมาก 

ติดตามเว็บไซต์อาชีพอิสระ
บทความที่น่าสนใจพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วย การคิดแก้ไขปัญหา อย่างสร้างสรรค์ในการดำรงชีวิต