April 3, 2024

First Jobber ห้ามพลาด !! 4 เคล็ดลับการออมเงิน ที่รู้ไว้ไม่มีวันจน

เคล็ดลับการออมเงิน

เคล็ดลับการออมเงิน “เริ่มต้นก่อน ได้เปรียบกว่า” เป็นคำกล่าวที่สามารถประยุกต์ใช้ได้แทบทุกเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการออมเงิน เพราะเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วนัก เด็กจบใหม่ในวันนี้รู้ตัวอีกทีอาจจะอายุ 30 ปีแล้วก็ได้ ดังนั้นหากไม่อยากตื่นจากฝันร้ายที่รู้ตัวอีกที ก็เหมือนยืนงงกับปัญหาที่ไม่มีทางออก เพราะไม่มีเงินออมสักบาทไว้เป็นเบาะรองรับเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ก็ต้องรู้จักเก็บออมตั้งแต่เนิ่น ๆ

เคล็ดลับการออมเงิน 1

เคล็ดลับการออมเงิน 4 แบบ ที่จะทำให้เราอยู่รอดไม่อดไม่จน

อีกหนึ่งเหตุผลที่จะช่วยสนับสนุนแนวคิด “เริ่มต้นก่อน ได้เปรียบกว่า” คือคำกล่าวของนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลก อย่างอัลเบิร์ต ไอสไตน์ ที่เคยได้กล่าวไว้ว่า สิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 8 ของโลก คือ”ดอกเบี้ยทบต้น”ดังนั้นแล้วเราจึงควรรีบออมเงินเพื่อให้พลังของดอกเบี้ยทบต้นได้เริ่มต้นทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วย 4 เคล็ดลับต่อไปนี้

เคล็ดลับการออมเงิน ออมก่อน-ใช้ทีหลัง 2

ออมก่อน-ใช้ทีหลัง

ถือเป็นหลักการของแรกของการออมเงินให้มีประสิทธิภาพ คือแบ่งออมก่อน ไม่ต้องมากนัก อาจแค่ 10% ของรายได้ที่มี เหลือจากนั้นจึงค่อยจัดสรรปันส่วนให้รัดกุมต่อไป ถึงแม้การออมแค่ 10% จะดูเป็นอะไรที่น้อย แต่การออมเงินก้อนเล็ก ๆ เหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ พอผ่านไปอีกทีเมื่อเรากลับมาดู จะนึกตกใจเชียวล่ะว่าพลังของ 10% นี่มันก็มีอิมแพคมากเหมือนกัน

เคล็ดลับการออมเงิน อันไหน Need อันไหน Want

แยกให้ออกอันไหน Need อันไหน Want

เมื่อเราหักเงินออมเรียบร้อยแล้ว หน้าที่ต่อไปคือการจัดการกับเงินที่เหลืออยู่อย่างรอบคอบที่สุด โดยเบื้องต้นเราจำเป็นต้องจำแนกให้ได้เสียก่อนว่า ค่าใช้จ่ายที่เรากำลังจะจ่ายไปนั้นมันจำเป็นจริง ๆ หรือไม่ ซึ่งค่าใช้จ่ายเล็กน้อยเหล่านี้อาจแฝงมาในรูปของแพจเกจที่เกินความจำเป็น เช่น แพกเกจโทรศัพท์โทรฟรีทุกเครือข่าย แต่เราแทบไม่ได้ใช้การโทรในการติดต่อสื่อสาร ก็สามารถไปปรับลดราคาแพกเกจลงได้

เคล็ดลับการออมเงิน ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

อย่าพลาดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

ข้อผิดพลาดการออมเงินที่มักพบได้บ่อยในวัย First Jobber คือ ละเลยที่จะทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพราะไม่เห็นถึงความจำเป็น และยังดูยุ่งยาก แต่บัญชีเหล่านี้แหละ ที่จะเป็นตัวช่วยตอบคำถามให้ว่าทุกสิ้นเดือน เงินเรานั้นหายไปกับอะไรบ้าง ซึ่งในตอนนี้ก็ได้มีหลายแอปพลิเคชันให้เลือกใช้ในการจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้น

เคล็ดลับการออมเงิน ทำประกันไว้เสียบ้าง

ทำประกันไว้เสียบ้าง

เพราะอะไรก็ไม่แน่นอน ถึงเราจะยังเป็นวัยรุ่น จบใหม่ ไฟแรง ก็ใช่ว่าสุขภาพที่ย่ำแย่ และอุบัติเหตุจะเรียกหาเราไม่ได้ เพื่อความไม่ประมาท การออมเงินด้วยการทำประกันชีวิต หรือประกันอุบัติเหตุจะตอบโจทย์และช่วยเหลือเราได้ในยามที่เกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น ซึ่งบางกรรมธรรม์ยังให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี และยังจ่ายเงินปันผลคืนระหว่างทางทุกปีอีกด้วย

ติดตามเว็บไซต์อาชีพอิสระ
บทความอาชีพที่น่าสนใจกฎ 80 20 ที่เราสามารถใช้ในการใช้ในชีวิตและการทำงาน