April 4, 2024

ความคิดสร้างสรรค์ ทำอย่างไรดี ที่มันแปลกไปจากเดิมและสิ่งที่เราเคยทำเป็นประจำทุกวัน

ความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์ ในการทำงานหลาย ๆ ครั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นการบ้านที่คุณครูให้มาหรือจะเป็นงานที่เจ้านายได้มอบหมายงานให้เรา บางครั้งพวกเขาก็ต้องการสิ่งที่แปลกประหลาดกว่าถิ่นเดิมสิ่งที่ใหม่กว่าเดิม แต่ว่าเรานั้นคิดไม่ออกเลยว่าจะทำอย่างไรดีเพื่อให้ผลงานของเราเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นใหม่และมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นดังนั้นในบทความนี้จะพาเพื่อนๆผู้อ่านไปดูวิธีการสร้างความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ขึ้นมา

ความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่สร้างมันขึ้นใหม่หรือคิดค้นได้จากตัวเราเอง

เป็นผู้เล่นเกม Minecraft มาก่อนซึ่งมันก็เป็นเกมเกี่ยวกับการก่อสร้างสิ่งต่างๆโดยใช้แค่บล็อกสี่เหลี่ยมในการสร้าง บางครั้งผมก็อยากสร้างบ้านที่เป็นบ้านที่หรูหรา บางครั้งก็อยากสร้างบ้านในภูเขาสร้างบ้านบนต้นไม้ แต่ผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไรให้มันออกมาสวยงามอย่างที่ผมต้องการ ซึ่งสิ่งแรกเลยที่ผมทำมันก็คือการเปิด YouTube  เพื่อที่จะดูวิธีสร้างบ้านต่าง ๆ ให้มีความสวยงามแล้วหลังจากนั้นผมก็นำสิ่งที่ผมได้ดูมาจาก YouTube นั้นมาลองปรับใช้กับบ้านที่ผมต้องการสร้างในเกม Minecraft และถึงแม้มันอาจจะไม่ใช่บ้านที่ผมต้องการหรืออยากให้เป็นมากที่สุดแต่มันก็เป็นบ้านที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ที่เรานำสิ่งต่าง ๆ จากสิ่งที่เราได้เห็นมาใน YouTube มาทำให้เป็นบ้านของเราในเกม

ความคิดสร้างสรรค์ สร้างสรรค์ใหม่ ๆ

และถ้าในชีวิตจริงเราจะทำอย่างไรดีให้มีความคิดสร้างสรรค์ เริ่มต้นด้วยการทำสิ่งใหม่ ๆ ที่มันแปลกมากกว่าการทำสิ่งต่าง ๆ ที่เราทำเป็นประจำทุกวัน ตัวอย่างเช่น ทุกวันเราตื่นมาแปรงฟันแล้วก็ดูทีวีทั้งวันหลังจากนั้นเราก็ไปนอนสำหรับวันหยุดนะครับ แต่ถ้าหากเราลองตื่นมาแล้วลองไปที่สวนสาธารณะเพื่อที่จะออกกําลังกาย เราจะได้เจอกับผู้คนที่อยู่ที่นั่น บางครั้งการออกไปทำกิจกรรมก็จะช่วยให้เรานั้นเผื่อได้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆขึ้นมาก็ได้นะครับ และยิ่งเป็นการออกกำลังแล้วยังทำให้สมองโล่งช่วยให้เรานั้นคิดอะไรใหม่ ๆ ได้ด้วย หรือถ้าใครไม่ได้ชอบออกกำลังกายก็ลองตื่นมาขณะที่จะออกไปทำงานหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็ลองหยิบชุดใหม่ ๆ ขึ้นมาแต่ง ให้มันต่างจากเดิม บางครั้งเราอาจจะได้แฟชั่นใหม่ ๆ ออกไปอวดเพื่อน ๆ ก็ได้ 

ความคิดสร้างสรรค์ การที่เราเปลี่ยนแปลงตัวเอง

และสุดท้ายการที่เราจะได้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ นั้นบางครั้งเราก็ต้องไปพูดคุยกับคนที่มีความรู้มากกว่าเรา และพวกเขาอาจจะช่วยแนะแนวทางให้กับเราได้ มันอาจจะเหมือนกับการนำไอเดียของเขามาแต่จริงๆแล้วถ้าเรานำความคิดนั้นมาต่อยอดเราอาจจะได้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่เป็นของเราเองก็ได้มันก็เหมือนกับเชฟที่นำสูตรอาหารต่างๆมาพัฒนาให้เป็นสูตรของตัวเองนั่นแหละ มันอาจจะไม่ง่ายแต่ถ้าเราทำมันเรื่อย ๆ มันจะเป็นความคิดสร้างสรรค์ของตัวเราเองได้อย่างแน่นอน

สรุปก็คือความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้จากการที่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองจากสิ่งที่ตัวเองทำเป็นปกติให้เป็นสิ่งใหม่ๆในชีวิตไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ ทำกิจกรรมใหม่ ๆ คบคนใหม่ ๆ ก็สามารถช่วยให้เรานั้นมีความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้น

ติดตามเว็บไซต์อาชีพอิสระ
ข่าวสารอาชีพที่น่าสนใจคุณภาพชีวิต ในการทำงานที่ดีขึ้นอยู่กับความคิดของเราด้วย