April 1, 2024

เมื่อ การทำงาน มาถึงจุดอิ่มตัวเคยไหมที่คุณรู้สึกไม่อยากตื่นแล้วลุกขึ้นไปทำงาน

การทำงาน

การทำงาน หลายๆคนมักจะเคยพบเจอทั้งตนเองและผู้อื่น แต่ถ้าหากอาการเหล่านี้อยู่กับเราในระยะที่สั้นหรือไม่นานนั้น ก็คงจะไม่เสียดายใดๆนักหรอก แต่ถ้ามันกลับอยู่กับเราเป็นระยะเวลาที่นาน จนกลายเป็นชีวิตประจำวัน ก็คงจะส่งผลเสียต่อเราและองค์กรเป็นอย่างมาก ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการที่บ่งบอกถึงจุดอิ่มตัวในการทำงาน มักพบได้ในวัยทำงานที่ทำงานหรือาชีพเดิมมานานหลายปี หรือเป็นการทำงานที่จะต้องทำซ้ำๆเดิมๆในทุกวัน หรือแม้กระทั่งงานที่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นหรือแก้ปัญหาหรือพัฒนาองค์กรได้ เนื่องจากองค์กรไม่ยอมรับในความคิดใหม่ๆ ทำให้พนักงานขาดการใช้ความคิดใหม่ๆและย้ำอยู่กับที่ สาเหตุต่างๆที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

การทำงาน

เคยไหมที่คุณไม่มีแรงบันดาลใจใน การทำงาน หรือผลงานเลยตลอดวัน?

หลายคนมักจะคิดว่าจุดอิ่มตัวของการทำงานมักเกิดกับผู้ที่ทำงานเดิมมานานมากๆ หรือผู้ที่ใกล้จะเกษียณอายุการทำงานเพียงเท่านั้น แต่ไม่ใช่เลย เพราะผู้ที่มีจุดอิ่มตัวของการทำงานนั้น ก็อาจจะมีผู้ที่เพิ่งทำงานใหม่ ผู้ที่ทำงานซ้ำๆซากๆในทุกวัน หรือผู้ที่ทำงานที่ตนเองไม่ได้ชอบหรือถนัดก็เป็นได้ ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้กระทบเฉพาะผู้ที่ถึงจุดอิ่มตัวในการทำงานเพียงเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อองค์กร และผลงานที่ได้รับมอบหมายอีกด้วย

เบื่อ การทำงาน

เพราะเมื่อถึงจุดอิ่มตัวแล้ว การทำงานก็จะต้องมีการลดประสิทธิภาพในด้านต่างๆลง รู้สึกเบื่อหน่าย ขี้เกียจ ไม่มีความสุขในการทำงานอีกต่อไป ทำให้ในการทำงานหรือหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายนั้นๆได้ไม่ดีมากพอ หรือบางครั้งอาจจะนำไปสู่การอยากลาออกก็ได้ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้องค์กรมีผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากจะต้องหาพนักงานใหม่ ต้องมาสอนงานหรือแนะนำการทำงานใหม่อีกหลายต่อหลายครั้ง

ไม่อยากไป การทำงาน

                จุดอิ่มตัวในการทำงานนั้น หลายๆคนมักจะเคยได้พบเจอกัน แต่ถ้าหากเรามีวิธีการในการจัดการกับมันได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเราเองและองค์กรที่เราทำงานด้วย แต่ถ้าหากเราไม่สามารถจัดการกับมันได้ มันจะส่งผลกระทบต่อตัวเราเอง ผลงาน และองค์กร

ฝากกดติดตามอาชีพอิสระ น่าสนใจ
อาชีพที่น่าสนใจทักษะในการทำงาน เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ