April 4, 2024

เพื่อนร่วมงานที่ไม่ดี เป็นอย่างไรและเรากำลังทำงานกับเพื่อนแบบนั้นอยู่หรือไม่..?

เพื่อนร่วมงานที่ไม่ดี

เพื่อนร่วมงานที่ไม่ดีลายคนมักจะมีประสบการณ์ในการทำงานมาเยอะพอสมควร จึงจะมองเห็นถึงเพื่อนร่วมงานที่ดีและไม่ดี ซึ่งคิดว่าทุกคนอยากจะเจอกับเพื่อนร่วมงานที่ดีกันทั้งนั้น แต่ใช่ว่าในสถานที่ๆหนึ่งจะมีแค่คนที่ดี เพราะทุกคนต่างมีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันออกไป แต่

เพื่อนร่วมงานที่ไม่ดี

เพื่อนร่วมงานที่ไม่ดี นั้น มีลักษณะอย่างไรกัน บทความนี้จะทำให้เรารู้

  • เพื่อนร่วมงานชอบนินทา หลายต่อหลายครั้งที่เรามักจะเจอสายตาของคนกลุ่มหนึ่งที่จ้องมาทางเรา และซุบซิบบางอย่างกัน หรือในบางครั้งอาจจะสนทนาเกี่ยวกับตัวเราในทางที่ไม่ดี โดยที่เราก็ไม่ได้รับรู้ เพื่อนร่วมงานแบบนี้ล้วนมีในทุกที่
  • เพื่อนร่วมงานเจ้าอารมณ์ เคยไหมที่จะต้องเผชิญกับคนที่อารมณ์ร้อน โมโห หัวร้อนง่ายๆแล้วก็ระบายอารมณ์เหล่านั้นให้เราได้เห็น หรือบางครั้งเราเองที่เป็นที่ระบายให้แก่พวกเขา ซึ่งเพื่อนร่วมงานประเภทนี้มักจะทำให้สภาพแวดล้อมในการทำงานแย่ลงมากๆเลย
รับมือ เพื่อนร่วมงาน
  • เพื่อนร่วมงานช่างเอาเปรียบ เป็นคนที่มักจะหาวิธีให้ตัวเองสบายที่สุด โดยไม่ได้นึกถึงผู้อื่นเลย เช่น คนที่เลือกทำงานง่ายๆ ไม่หนัก ส่วนงานที่หนักและยากก็จะหาทางส่งมาให้กับเรา ซึ่งยิ่งถ้าเป็นเด็กใหม่ในออฟฟิศก็คงจะต้องรับไปเต็มๆ ค่อนข้างที่จะปฏิเสธได้ยาก
  • เพื่อนร่วมงานชอบอู้งาน เพื่อนประเภทนี้มักจะทำตัวเองให้ยุ่งอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสิ่งที่ทำนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานแต่อย่างใด เช่น การโทรศัพท์ ทำเป็นพิมพ์งานแต่เพิ่งเปิดโปรแกรม ดื่มชา เป็นต้น ถ้าหากมองคงคิดว่าอาจจะไม่กระทบแก่ตัวเรา แต่ถ้าเพื่อนประเภทนี้อยู่ร่วมทีมเดียวกับเรา การทำงานก็อาจจะล่าช้า ไม่มีความคืบหน้า และในบางครั้งอาจจะทำให้งานไม่มีคุณภาพและประสิทธิภาพได้
เพื่อนร่วมงานที่ไม่ดี ติดมือถือ
  • เพื่อนร่วมงานติดมือถือ ถ้าหากเป็นตำแหน่งเลขานุการหรือตำแหน่งอื่นๆที่จะต้องใช้โทรศัพท์มือถือในการทำงานก็คงไม่แปลก แต่ถ้าเป็นตำแหน่งที่ไม่เกี่ยวเนื่องเลย แต่ยังติดโทรศัพท์มือถือก็คงเป็นผลเสียงาน กิจกรรมที่เพื่อนประเภทนี้ทำ เช่น คุยแชทกับเพื่อน อัพเดตหน้าไทม์ไลน์อยู่เสมอในเวลางาน ถ่ายรูป เล่นเกมส์ เป็นต้น

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเพื่อนร่วมงานที่ไม่ดี ซึ่งคิดว่าทุกคนก็คงได้เจอมาบ้าง เพื่อนร่วมงานที่ไม่ดีประเภทอื่นๆยังมีอีกเยอะ แต่ขึ้นอยู่กับสถานที่ทำงานและประสบการณ์ที่ได้เคยเจอของเต่ละคน

ฝากกดติดตามอาชีพอิสระ
ข่าวสารและบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเพื่อนร่วมงาน แบบไหนที่เราควรถอยออกไป