March 30, 2024

คุณสมบัติของเชฟมืออาชีพ กว่าจะมาเป็นนั้นไม่ง่ายเลย

คุณสมบัติของเชฟมืออาชีพ

 คุณสมบัติของเชฟมืออาชีพ เมื่อพูดถึงเชฟ ใคร ๆต่างก็ต้องคิดถึงผู้ที่ประกอบอาหารให้กับคนส่วนให้ทานกัน อาชีพอิสระ น่าสนใจ แต่กว่าจะมาเป็นเชฟมืออาชีพได้นั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไม่ใช่ใครจะเป็นได้ จริงอยู่ที่ทุกคนนั้นสามารถที่จะทำกับข้าวเป็น ทำนั่นทำนี่เป็น แต่คนเราความสามารถมันมีไม่เท่ากัน บางคนอาจจะถนัดและชอบรูปแบบของวัฒนธรรมที่ต่างกันออกไป ถึงแม้จะเป็นคนไทยก็จริง แต่การที่เราไม่หยุดเรียนรู้เราก็สามารถที่จะประกอบอาหารแต่ละประเภทได้อย่างง่ายดาย เชฟบางท่าน มีความสามารถรอบด้าน สามารถที่จะทำอาหารอิตาเลี่ยนได้ อาหารไทยได้ อาหารยุโรปได้ อาหารญี่ปุ่นได้ นั่นถึงจะเรียกว่าเป็นเชฟ บางคนใช้เวลาในการศึกษาเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากกว่าเป็น 10 ปี กว่าที่จะไปเป็นเชฟมืออาชีพได้ กว่าที่จะกล้าให้คนอื่นเรียกตนเองว่าเป็นเชฟได้ ซึ่งกับบางท่านแล้ว  ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากที่สุด แต่เมื่อสามารถทำให้คนยอมรับได้แล้ว นั่นคือสิ่งที่น่าภาคภูมิใจมากที่สุดเช่นกัน

คุณสมบัติของเชฟมืออาชีพ มีอะไรบ้าง

คุณสมบัติของเชฟมืออาชีพ มีอะไรบ้าง

  • มีความรู้รอบด้าน และพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ตนเองมีอยู่ให้กับคนอื่น ๆ ที่สนใจได้เสมอ อาชีพเชฟ เป็นอีกหนึ่งในเมืองไทยที่ยังมีคนต้องการและไม่ถูกแย่งงานจากหุ่นยนต์
  • จะต้องเป็นคนกระตือรือร้นอยู่เสมอ เชฟมืออาชีพที่ดีจะต้องเป็นคนที่มีความกระตือรือร้น คิดค้นสูตรเมนูอาหารใหม่ ๆอยู่เสมอ โดยที่จะต้องลองทำและทำออกมาให้ดีที่สุดด้วย
  • จะต้องเป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และอดทน เชฟบางท่าน ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ในการเป็นเชฟได้นั้น บางท่านเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานล้างจาน หรือที่เรียกกันว่าสจ๊วต นั่นเอง หากมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน ก็สามารถที่จะเปลี่ยนจาก สจ๊วตมาเป็นกุ๊กได้เช่นกัน เพียงแค่ต้องอดทน ฝึกฝน และตั้งใจ ก็สามารถทำฝันตัวเองได้
เชฟ ทำอาหาร
  • จะต้องมีความรับผิดชอบ การเป็นเชฟที่ดี จะต้องมีความรับผิดชอบสูง สามารถดูแลลูกน้องและผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของตัวเองได้ สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกน้องได้เสมอ
  • มีความระมัดระวังและรักษาความสะอาด เนื่องจากการทำงานอยู่ในครัวนั้น จะต้องมีอุปกรณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ทุกเมื่อ ดังนั้นเชฟควรที่จะต้องมีความระมัดระวังมากที่สุด อีกทั้งการรักษาความสะอาดนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด หากอาหหารอร่อย แต่สกปรกก็เป็นสิ่งที่สามารถทำลายชื่อเสียงของเชฟไปได้ภายในพริบตาเดียว
อาชีพเชฟ

บางครั้งการที่เราทำอาหารเป็น ก็ไม่ได้การรันตีว่าเรานั้น จะเป็นเชฟได้ เพราะการเป็นเชฟ จะต้องผ่านอะไรมามากมาย ดังนั้นเมื่อใครที่สามารถไปยืนอยู่ ณ จุดที่เป็นเชฟมืออาชีพได้นั่นเป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จที่สุดในชีวิตของการทำงานด้านอาหารเลยก็ว่าได้