March 31, 2024

อาชีพนักวาด กับวิธีการทำเงินบนโลกออนไลน์

อาชีพนักวาด

            หากเป็นสมัยก่อนเราจะรู้สึกว่า อาชีพนักวาด มีตลาดรองรับค่อนข้างน้อย คนที่ฝีมือไม่อยู่ในระดับสุดยอดจริงๆ ก็จะกลายเป็นศิลปินไส้แห้งไป ท้ายสุดทนไม่ไหวก็ต้องผันตัวเองไปสู่เส้นทาง อาชีพอิสระ น่าสนใจ ต่างกับยุคสมัยนี้อย่างสิ้นเชิง เพราะโลกออนไลน์เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถสร้างอาชีพของตัวเองได้ โดยไม่จำกัดรูปแบบและมีเงื่อนไขน้อย ทำให้คนรักการวาดรูปรวมถึงการทำงานศิลปะในแขนงอื่นหาเงินได้ง่ายขึ้น และต่อไปนี้ก็เป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งของช่องทางหารายได้

อาชีพนักวาด

อาชีพนักวาด ที่สามารถหาเงินเลี้ยงชีพได้แบบสาย ๆ

  นักวาดปกนิยายเพื่อขายแบบออนไลน์

วงการนักเขียนนิยายเติบโตได้ดีเท่าไร วงการนักวาดก็ย่อมเติบโตไปพร้อมกัน รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันมีคนที่ขายปกเดียวได้ราคาหลายหมื่นบาท นี่แค่ปกหนังสือเท่านั้นเอง แต่เพราะลายเส้นถูกใจนักเขียนอย่างมาก พร้อมกับมีความเป็นเอกลักษณ์ที่หาใครมาแทนไม่ได้ นักเขียนจึงยอมทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อให้ได้งานของพวกเขา ขณะเดียวกันเด็กๆ ที่สามารถวาดปกนิยายได้ ก็ทำเงินได้ในเรทที่ถือว่าไม่น้อยเช่นเดียวกัน วาดรูปดิจิตัลขาย ในระบบออนไลน์ อาชีพอิสระที่น่าจับตามอง

อาชีพนักวาด กับวิธีการทำเงิน

นักวาดสติ๊กเกอร์เพื่อจำหน่ายร่วมกับแอปแชท

การวาดสติ๊กเกอร์จะมีเงื่อนไขมากกว่าการวาดปกเล็กน้อย นักวาดจึงต้องมีความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมที่เกี่ยวข้องพอสมควร แต่เรื่องเหล่านี้ใช้เวลาเรียนรู้ไม่นานเท่าไรก็ทำได้คล่องแคล่ว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือการทำสติ๊กเกอร์ไลน์นั่นเอง ทำครั้งเดียวแต่ขายได้หลายครั้ง แม้ราคาต่อครั้งที่ขายได้จะไม่มากเท่าไร แต่พอรวมแล้วทำให้หลายคนซื้อบ้านซื้อรถได้เลยทีเดียว

อาชีพนักวาด -อิโมจิ

นักวาดอิโมจิสำหรับจำหน่ายกับแอปต่างๆ

ภาพอิโมจิคือภาพการ์ตูนแสดงอารมณ์ขนาดเล็ก คล้ายกับการวาดสติ๊กเกอร์แต่เรียบง่ายมากกว่า เหมาะกับนักวาดที่ชอบเขียนภาพแนวเส้นน้อย เน้นความน่ารักสดใสและสื่ออารมณ์ได้ชัดเจนเป็นหลัก วิธีการสร้างรายได้ก็จะเหมือนกับการทำสติ๊กเกอร์นั่นเอง ทำครั้งเดียวและรับเงินหลายครั้งเช่นกัน ยิ่งทำมากก็ยิ่งได้มาก ลองคิดดูว่าถ้าเราวาดได้เดือนละ 20 ชุด ปีหนึ่งก็จะมีมากถึง 240 ชุด ซึ่งมันจะทำเงินให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์แบบไม่จบสิ้นเลย