March 29, 2024

วัยเกษียณ สามารถทำงานหรืออาชีพอะไรได้บ้าง

วัยเกษียณ

            วัยเกษียณ อย่างที่ได้เห็นข่าวกันมาหลายต่อหลายครั้งว่า ประเทศไทยของเรามีกลุ่มคนที่อยู่ในวัยเกษียณที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าเมื่ออยู่ในวัยเกษียณใครหลายคนก็ยังมีประสิทธิภาพในการที่จะทำงานต่อ อาจจะเป็นงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่จำเป็นต้องออกแรงเยอะ หรือมีความเครียดมาก ๆ ที่จะเหมาะกับวัยเกษียณ อาชีพอิสระน่าสนใจ ซึ่งบอกเลยว่ามีหลายอาชีพมาก ๆ ที่ทุกคนจะสามารถหารายได้ และมีเวลาใช้ชีวิตให้เกิดประโยชน์หรือไม่ว่างจนเกินไป

วัยเกษียณ

  4 อาชีพ วัยเกษียณ ก็ทำได้ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก

  • นักเขียน – จัดว่าเป็นอาชีพที่สามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย และแม้แต่กลุ่มคนที่อยู่ในวัยเกษียณก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยนักเขียนก็เป็นอาชีพที่ทำได้จากบ้าน ขอเพียงแค่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็สามารถลุยงานได้หลากรูปแบบไม่ว่าจะงานเขียนบทความ งานเขียนเรื่องสั้น อาชีพนักเขียน งานเขียนนวนิยาย รวมไปถึงงานเขียนสคริปต์ต่าง ๆ ก็มีให้วัยเกษียณสามารถทำได้ทั้งนั้น
 - เกษียณเปิดร้านอาหาร / กาแฟ
  • เปิดร้านอาหาร / กาแฟ – เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่เหมาะกับวัยเกษียณ อาจจะเปิดร้านอาหารหรือร้านกาแฟเพื่อที่จะสามารถพบปะผู้คนได้ หรือไม่ก็จะไปเป็นพนักงานร้านเหล่านี้เพื่อให้งานบริการและพบปะผู้คนเพื่อคลายเหงาก็ได้อยู่เหมือนกัน ซึ่งบอกเลยว่าเป็นงานที่ได้ออกแรงเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และยังเป็นงานที่ให้ใจผู้คนที่เข้ามาใช้บริการ สามารถเพิ่มความรู้สึกดี ๆ และมีคุณค่าได้
วัยเกษียณ - ปลูกต้นไม้
  • ปลูกต้นไม้ ปลูกผักสวนครัวขาย – การได้อยู่ธรรมชาติมักเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างก็ถวิลหา แต่แน่นอนว่าหากปลูกต้นไม้และสามารถทำรายได้ได้ด้วยคงจะดีไม่น้อย ซึ่งเหมาะมากสำหรับกลุ่มวัยเกษียณที่ทุนเดิมมักจะดูแลสวนหรือต้นไม้ที่ตัวเองปลูกกันอยู่แล้ว งานนี้ก็ลองมาทำให้เป็นรายได้ เพื่อเพิ่มแรงจูงใจก็ได้เหมือนกัน
วัยเกษียณ - พี่เลี้ยงเด็ก
  • แม่บ้าน / พี่เลี้ยงเด็ก สำหรับวัยเกษียณที่ยังมีแรงอยู่ และต้องการรายได้ดี  ๆ คงหนีไม่พ้น 2 งานนี้ ที่ในยุคนี้ใครต่างก็อยากได้ 2 ตำแหน่งเพื่อดูแลบ้านหรือลูกหลาน ในขณะที่คนในบ้านต่างก็ออกไปทำงานหาเงินมาเลี้ยงดู จึงเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ทำเงินได้ดี