December 8, 2023

แอดมินดูแลเพจ จุดเริ่มต้นและการต่อยอดในอาชีพ

แอดมินดูแลเพจ

           แอดมินดูแลเพจ อย่างที่เรารู้กันดีว่ายุคนี้เป็นยุคดิจิทัล ที่ไม่ว่าจะจำหน่ายสินค้าหรือให้บริการประเภทไหนก็ต้องมีช่องทางออนไลน์ด้วยเสมอ แอดมินดูแลเพจจึงกลายเป็นอาชีพใหม่ที่ได้รับผลกระทบมาจากความต้องการในจุดนี้ เนื่องจากเจ้าของธุรกิจในช่วงเริ่มสร้างตัวนั้น อาจลงมือทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่คิดค้นสินค้า ดูแลการผลิต หาลูกค้า ติดต่อซื้อขาย ไปจนกระทั่งส่งของจนเสร็จสิ้น นี่ยังไม่รวมการอัพเดทข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับแบรนด์สินค้าผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ อีกด้วย

แอดมินดูแลเพจ

อาชีพใหม่ที่หน้าสนใจ แอดมินดูแลเพจ ดูแลการผลิตหาลูกค้าติดต่อซื้อขาย

            งานของคนทำธุรกิจที่ยังไม่ได้มีระบบการผลิตงานที่เป็นทางการมากนัก จึงมีมากเสียจนทำไม่ทัน ต่อให้ทำทันก็ได้งานที่คุณภาพไม่ดีนัก เจ้าของส่วนมากจึงนิยมว่าจ้างแอดมินดูแลเพจให้เข้ามาช่วยดูแล แนะนำอาชีพเสริม แอดมินดูแลเพจโดยหน้าที่หลักของอาชีพนี้ก็คือ การประชาสัมพันธ์แบรนด์ผ่านบทความ รูปภาพ และวิดีโอ พร้อมกับคอยตอบคำถามของลูกค้าที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ก็แล้วแต่การเจรจาตกลงกับผู้ว่าจ้าง

อาชีพใหม่ที่หน้าสนใจ แอดมินดูแลเพจ

            หากเป็นกิจการใหญ่ที่มีการซื้อขายหลายพันหลายหมื่นออเดอร์ต่อวัน มักจะจ้างแอดมินดูแลเพจโดยมีเงื่อนไขว่าต้องดูแลเพจเดียวเท่านั้น อาชีพขายเสื้อผ้า ต่างจากธุรกิจขนาดเล็กที่จะอนุญาตให้แอดมินสามารถรับงานเพิ่มเติมได้ ขอแค่อย่าทำให้เกิดความเสียหายกับเนื้องานก็พอ แต่ด้วยเนื้องานที่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก คนส่วนใหญ่ที่ทำอาชีพนี้แบบไม่มีทีมช่วยเหลือ ก็จะรับดูแลได้อย่างมากแค่ 2-3 เพจเท่านั้นเอง

แอดมินดูแลเพจ จุดเริ่มต้นและการต่อยอด

            คนที่จะเป็นแอดมินดูแลเพจได้ดี นอกจากต้องมีเวลาว่างมากพอที่จะออนไลน์ได้เกือบ 24 ชั่วโมง หรืออย่างน้อยก็ในเวลาทำการของแบรนด์ ยังต้องเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ ทำงานได้รวดเร็ว ทันกระแสสังคมที่สามารถนำมาดัดแปลงเป็นเรื่องราวน่าสนใจในเพจได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังต้องเข้าใจถึงวิธีการขายของเบื้องต้น เพราะถ้าแอดมินสามารถทำยอดให้กับแบรนด์ได้ ปกติก็จะมีเงินพิเศษหรือค่าคอมมิชชั่นเสริมให้ด้วย ซึ่งการหางานในลักษณะนี้จะใช้วิธีประกาศในพื้นที่สาธารณะหรือติดต่อสอบถามกับทางแบรนด์โดยตรงก็ได้