April 1, 2024

ครูสอนพิเศษ ยังจำเป็นอยู่ไหม เมื่อทุกอย่างเรียนรู้เองได้แล้ว

ครูสอนพิเศษ

          ครูสอนพิเศษ ความจริงเราถกประเด็นเรื่องการเรียนพิเศษมานานหลายปีแล้ว ว่ามันทำให้เด็กแทบไม่ได้ใช้เวลาไปกับกิจกรรมอื่นเลย แต่เมื่อระบบการเรียนการสอนยังต้องแข่งขันกันในระดับสูง ครูสอนพิเศษก็ยังได้รับความนิยมอยู่นั่นเอง แต่ในช่วงปีนี้กลับมีความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เพราะโรคระบาดเราจึงต้องเปลี่ยนจากการเดินทางไปโรงเรียนมาเป็นเรียนผ่านระบบออนไลน์ เด็กและพ่อแม่รุ่นใหม่ก็ไม่ได้ให้น้ำหนักกับโรงเรียนมากเท่าเมื่อก่อนแล้ว ด้วยเห็นว่ามีช่องทางอื่นที่น่าสนใจกว่า

ครูสอนพิเศษ

อาชีพ ครูสอนพิเศษ ในยุคโควิดกลับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่

            ไม่ใช่แค่หลายครอบครัวเริ่มเพิกเฉยต่อระบบการเรียนในโรงเรียนเท่านั้น แต่ความรู้ทุกอย่างสามารถหาเรียนได้จากอินเตอร์เน็ต หลายมหาวิทยาลัยเปิดคอร์สให้เรียนฟรีด้วยซ้ำไป แล้วแบบนี้ครูสอนพิเศษจะมีโอกาสเป็นอีก อาชีพอิสระ น่าสนใจ ที่จะสูญหายไปหรือไม่ แนวโน้มมีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน แต่จะมีครูบางกลุ่มที่ประสบความสำเร็จได้มากกว่าเดิม ถ้าพวกเขาปรับตัวได้อย่างรวดเร็วและรู้ว่าอะไรที่เด็กหาจากที่อื่นไม่ได้

ครูสอนพิเศษ ยังจำเป็นอยู่ไหม

            อย่างแรกคือครูสอนพิเศษที่สอนเพียงแค่วิชาการในโรงเรียน เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เป็นต้น จะมีอัตราการจ้างงานน้อยลงเรื่อยๆ อาชีพคุณครู ด้วยเราสามารถเรียนกับครูที่เก่งในวิชานั้นมากๆ ผ่านระบบออนไลน์ได้ การสอนเด็กทั้งประเทศจึงอาจใช้ครูเพียงแค่คนเดียว แต่ครูที่เก่งกาจเรื่องภาษาอันหลากหลายจะยังเป็นที่ต้องการอยู่เสมอ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเด็กรุ่นใหม่ต้องการทักษะด้านนี้สูงมาก บางคนต้องการพูดได้ 3-5 ภาษา และการเรียนภาษาที่ดีนั้นต้องเรียนตัวต่อตัว

อาชีพ ครูสอนพิเศษ

            แค่ครูสอนพิเศษรู้ว่าเด็กชอบเรียนอะไรก็ยังไม่พอ ต้องรู้จักการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยการลงทุน dumboslot ของคนรุ่นใหม่ เพื่อให้ได้ประโยชน์ตอบแทน 2 อย่าง อย่างแรกคือเพิ่มความสะดวกให้กับตัวเองและผู้เรียน อย่างที่ 2 คือทำให้ผู้เรียนรู้สึกว่าตัวเองกับครูไม่ได้ห่างกันมากนัก เช่น ครูที่เคยเอาแต่แจกชีทและให้นักเรียนทำการบ้านส่ง ควรเปลี่ยนเป็นการทำเอกสารแบบดิจิตอลส่งให้นักเรียนทางเมลล์ ควรมีสื่อการสอนที่เป็นวิดีโอหรือคลิปบ้าง เป็นต้น