April 2, 2024

3 เคล็ดลับของ คนทำงานดึก กับอาการแก้ง่วง ทำไงให้หายง่วง ปั่นงานได้ทันเวลา

คนทำงานดึก

คนทำงานดึก เป็นปัญหาของฟรีแลนซ์หลาย ๆ คนนั้นอาจจะมีหลากหลายปัญหาแต่ปัญหาใหญ่ ๆ ที่เจอกันทุกคน เรียกว่าทุก ๆ คนนั้นเจอกันเกือบหมดนั้นคือ อาการง่วง ที่มักจะเกิดขึ้นในเวลาสำคัญ เช่น เราต้องส่งงานคืนนี้แล้ว หรือ พรุ่งนี้เช้าเราต้องส่งงานแล้ว  แต่คืนนี้ต้องปั่นงานอย่างหนัก  “แต่ตอนกลางคืนเรากลับง่วงจนไม่ไหวจริง ๆ “ วันนี้เรามีเคล็ดลับการนอนดึกมาให้ทุกคนได้อ่านกันเผื่อวันไหนจำเป็นต้องใช้จะได้ ไม่เกิดอาการง่วงจนฟุบหลับไป จะได้ส่งงานทัน 

คนทำงานดึก

เคล็ดลับ 3 ตัวช่วยของ คนทำงานดึก และ ช่วยให้หายง่วง

เริ่มต้นด้วยการล้างหน้า 

“การเริ่มต้น” สู้กับความง่วงนั้นอาจจะเริ่มต้นด้วยการล้างหน้าให้ตัวเองสดชื่น หน้าตาได้เจอความเย็น ๆ ของน้ำสักหน่อยจะได้ตาตื่นมากขึ้น วิธีน่าจะช่วยให้เราเจออาการง่วงน้อยลงได้นะครับ 

คนทำงานดึก ล้างหน้า

หาอะไรร้อน ๆ ทาน 

การหาอะไรร้อน ๆ ทานจะทำให้เราตาสว่างมากขึ้น อาจจะเป็นกาแฟสักแก้ว แต่ว่าอย่าดื่มให้อิ่ม หรือ ทานให้อิ่มนะครับ เพราะหากจะทานให้อิ่ม ละก็จากที่ไม่ง่วง ก็จะง่วงเอามาก ๆ อย่างคำกล่าวที่เขาบอก “หนังท้องตึงหนังตาก็หย่อน” จนในที่สุดเราอาจจะหลับคาโต๊ะทำงานของเราก็ได้นะครับ 

คนทำงานดึก อาการง่วงนอน

พักสายตาไปเลยสัก 1 ชม.

หากการพยายามแล้วทุก ๆ อย่างแล้วพบว่าไม่หายจากอาการง่วงนอน ทำไงก็ไม่หายสักที การนอนหลับนั้นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะช่วยให้ร่างกายพักผ่อน อย่างน้อยสัก 1 ชม. ก็ยังดี ที่จะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อน เมื่อเราตื่นขึ้นมาถึงแม้จะเป็นการนอนไม่เต็มอิ่มแต่ก็จะช่วยให้เราสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ไม่เหมือนกับตอนง่วงนั้นเอง 

การที่เรานอนดึก ๆ อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่นะครับ แต่ถ้าหากว่าเราจำเป็นต้องนอนดึกจริง ๆ เพื่อทำงานละก็ควรแบ่งเวลาพักผ่อนให้ถูกนะครับ เพราะจะได้บริหารเวลาทั้งการทำงาน และ การพักผ่อนที่ถูกต้องนะครับ จะได้ไม่เป็นปัญหาสุขภาพทีหลัง

ฝากกดติดตามอาชีพอิสระ
บทความที่น่าสนใจบาริสต้า ผู้สร้างสรรค์รสชาติกาแฟอย่างมืออาชีพ ให้กับผู้คนในทุกๆวัน