April 4, 2024

อย่าลืม 6 สิ่งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ เพื่อก้าวต่อไปในการจะเข้าทำงาน

สิ่งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ

สิ่งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ คุณคือนักศึกษาฝึกงานที่กำลังจะจบโปรแกรมฝึกงานแล้ว สิ่งสำคัญนอกเหนือไปจากการประเมินโดยพี่เลี้ยงฝึกงานก็คือการที่คุณได้ย้อนมาตรวจสอบตนเอง ในช่วงเวลาสั้นๆ นี้ คุณได้รับประสบการณ์อย่างไรบ้าง อะไรที่เป็นบวก อะไรที่เป็นลบ ทั้งหมดนั้นตรงความคาดหวังกับคุณมากน้อยแค่ไหน ท้ายที่สุดแล้วนี่คือขั้นแรกก่อนก้าวเข้าสู่วัยทำงานอย่างเต็มตัว

สิ่งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ-รักษาความเป็นมืออาชีพ 1

6 สิ่งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ ของนักศึกษาที่ควรรู้ไว้ดีต่ออนาคตแน่นอน

  • รักษาความเป็นมืออาชีพ

คุณควรรักษาชื่อเสียงของความเป็นมืออาชีพตั้งแต่วันแรกที่เริ่มฝึกงานไปจนกระทั่งวันสุดท้าย อย่าหย่อนความกระตือรือร้นลงเด็ดขาด และรวมถึงการรักษาความเป็นมืออาชีพหลังจากที่จบการฝึกงานไปแล้วด้วย อันดับแรกคือรักษาความซื่อสัตย์ นั่นหมายถึงไม่ควรเผยแพร่เรื่องราวในเชิงลบระหว่างการทำงานที่ไม่ผิดต่อกฎบริษัท และไม่เผยแพร่เรื่องราวที่ได้รับการแก้ไขไปแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการนำไปพูดต่อจนบิดเบือนในภายหลัง เป็นมารยาทที่ดีในการทำงานทุกที่ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักศึกษาฝึกงานหรือพนักงานประจำ

 6 สิ่งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ
  • พบกับหัวหน้างาน

ก่อนจบโปรแกรมฝึกงานคุณควรเข้าพบหัวหน้างานเพื่อประเมินและสรุปประสบการณ์ทั้งหมดในการฝึกงาน สิ่งสำคัญคือ “ต้องทำ” แม้ว่าคุณจะไม่ได้ถูกแจ้งเตือนจากหัวหน้าก็ตาม คุณสามารถเป็นฝ่ายแจ้งหัวหน้าเองได้แทนที่จะรออย่างเดียว ใช้เวลาในการจัดทำรายงานขั้นสุดท้ายที่สมบูรณ์ โดยสรุปความสำเร็จของคุณ เพื่อบันทึกอย่างชัดเจนว่าคุณได้ทำอะไรในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยรายงานอาจเพิ่มมูลค่าให้กับอนาคตของคุณด้วย เจ้านายอาจรู้สึกว่าอยากจ้างคุณต่อเป็นพนักงานประจำ

งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ
  • อัปเดต Resume

คุณต้องเริ่มทำเรซูเม่หรือประวัติอย่างย่อสำหรับสมัครงานได้แล้ว อย่าปล่อยเวลาไปจนกระทั่งจวนตัว รวมถึงการสร้างเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับสายงาน เช่น Facebook และ LinkedIn เพื่อที่จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลของบริษัทต่างๆ เข้าถึงความสามารถและทักษะของคุณได้ง่ายขึ้น

สิ่งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ ขอคำแนะนำ
  • ขอคำแนะนำ

นี่อาจเป็นเรื่องยากสำหรับนักศึกษาส่วนใหญ่ แต่คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในสายอาชีพของคุณสามารถปูทางไปสู่อนาคตที่ดีได้ พวกรุ่นพี่ทั้งหลายจะมี Connection ที่เป็นของตัวเอง ซึ่งคุณสามารถเรียนรู้จากพวกเขาถึงสิ่งที่อุตสาหกรรมอาชีพของคุณกำลังต้องการ ทำให้คุณสามารถมุ่งเน้นความถนัดและเรียนทักษะเพิ่มเติมได้อย่างตรงจุด เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน นอกจากนั้นรุ่นพี่หรือหัวหน้างานบางคนยังเต็มใจที่จะเขียนจดหมายแนะนำให้คุณด้วย ซึ่งช่วยให้คุณมีภาษีที่ดีกว่าผู้สมัครงานทั่วไป

สิ่งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ-อย่าลืมกล่าวขอบคุณ
  •  อย่าลืมกล่าวขอบคุณ

อย่าลืมใช้เวลาขอบคุณทุกคนที่ช่วยให้การฝึกงานของคุณประสบความสำเร็จ แม้ว่าพวกเขาจะมีบทบาทเพียงเล็กน้อยหรือไม่ได้สอนคุณโดยตรงก็ตาม การแสดงความขอบคุณจะทำให้บุคคลเหล่านั้นที่มีความรู้สึกที่ดีกับคุณ และจะสามารถทำให้คุณทำงานได้สะดวกมากขึ้นหากต้องกลายมาเป็นเพื่อร่วมงานกันในอนาคต

สิ่งที่ควรทำก่อนฝึกงานจบ-รับรองดีแน่
  • รักษาการติดต่อกับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน

เนื่องจากการสร้างเครือข่ายอาชีพหรือ Connection เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่คุณต้องทำ และจะส่งผลดีต่อเส้นทางอาชีพของคุณอย่างแน่นอน ดังนั้นคุณไม่ควรขาดการติดต่อกับหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานทั้งหมด ลองพูดคุย แบ่งปันเรื่องราวในชีวิตกับพวกเขาบ้างนานๆ ครั้ง อย่างน้อยทักไลน์กันในช่วงวันสำคัญ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถรักษาความสัมพันธ์ไว้ได้แล้ว

ฝากกดติดตาม แนะนำอาชีพเสริม ข่าวสาดี ๆ ในการทำงาน ปัญหาการทำงาน ของนักศึกษาจบใหม่ ที่ยังว่างงานอยู่

นอกจากจะมีอาชีพใหม่ ๆ มาแนะนให้รู้จัก แอดยังมีเกมแนะนำ เกมไพ่บาคาร่าออนไลน์  ไว้เล่นในยามว่างในวันหยุดแบบเพลิน ๆ