March 31, 2024

ทำไมการทำงานในทุกๆ อาชีพถึงมีการจำกัด อายุกับการสมัครงาน ถึงอายุ 35 เท่านั้น

อายุกับการสมัครงาน

อายุกับการสมัครงาน ในปัจจุบันการทำงานจะเห็นได้จากการประกาศรับสมัครพนักงานตามเว็บหางาน สื่อโซเชียลมีเดียบ้าง  ประกาศจากฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องการและเปิดรับผ่านบริษัทโดยตรงยังมีการจำกัดอายุของพนักงานว่าไม่ควรเกินอายุ  35  ปี  แม้กระทั่งการสอบข้าราชการในปัจจุบันไม่ว่าจะสายงานพลเรือน  สายงานครู สายงานทหารที่ยังกำหนดอายุการรับสมัครชัดเจนตามประกาศ ต้องยอมรับว่าในสภาวะเศรษฐกิจที่ยังถดถอย  การจ้างบุคลากรเข้ามาทำงานแทบทุกอาชีพมีการแข่งขันสูงมาก ทำให้โอกาสการตกงานมีสูงมาก และคนที่อายุเกินเสียเปรียบกว่าคนที่อายุน้อยในเรื่องการสมัครเข้าทำงานในอาชีพต่างๆ 

อายุกับการสมัครงาน

อายุกับการสมัครงาน ที่ไม่ควรเกินอายุ  35  ปี เหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น

  • ในองค์กรต้องการบุคคลที่สามารถมาทำงานในตำแหน่งนี้นานๆ  เพราะแรงงานคือฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศและต้องการคนที่สามารถอยู่ในองค์กรได้ยาวนาน  เช่น ในสายพยาบาล สายเทรนเนอร์จะต้องการคนที่อายุน้อยแต่มีประสบการณ์  เนื่องจากอายุงานและสมรรถภาพร่างกายในการทำงานเป็นปัจจัยหลัก  ถ้าหากประสบการณ์ทำงานสูงเช่นเดียวกับอายุจึงเป็นข้อยกเว้นในบางสายงานที่ต้องการฝีมือเฉพาะทางจริงๆ
จำกัด อายุกับการสมัครงาน ถึงอายุ 35 เท่านั้น
  • ในสายงานราชการคนที่อายุเฉียด 35 หรืออายุ 35 ปีนั้นพอดีมีโอกาสเสียเปรียบเพราะยิ่งอายุมากเท่าไหร่โอกาสที่จะมาลองสนามใหม่ก็จะน้อยลงไปด้วยผิดจากคนที่อายุน้อยแต่อยากทำงานในสายนั้นจริงๆ  และถ้าคุณไม่ผ่านการคัดเลือกในช่วงอายุใกล้ 35 คุณจะกดดันตัวเองมากขึ้นและโอกาสที่จะแก้ตัวจะน้อยลงตามมา การมาเริ่มต้นในช่วงนี้ไม่ใช่เรื่องตลกเท่าไหร่
  • เสียเปรียบในเรื่องการทำธุรกรรม เพราะธุรกรรมบางอย่างจะต้องดูสลิปเงินเดือนเป็นหลัก  เช่น  ไฟแนนซ์รถยนต์  การกู้เงิน  การทำบัตรเครดิต  มีโอกาสที่จะเสียเครดิตบูโรง่าย  เนื่องจากการทำงานไม่แน่นอนและอายุงานยังไม่เหมาะสมที่ธนาคารจะอนุมัติ  เช่น  ทำงานไม่ถึง 6 เดือน
อายุกับการสมัครงาน-อายุเกิน 35 เหมือนรถด่วนขบวนสุดท้ายในการทำงาน
  • เริ่มเข้าสู่วัยกลางคน  จะรู้สึกเหนื่อยกับการเริ่มต้นทำงานในช่วงอายุเท่านี้มีโอกาสที่จะ  Burn Out Syndrome  ง่ายกว่าคนที่มีอายุงานสูงๆ  ในวัยเดียวกัน  เนื่องด้วยต้องปรับตัวใหม่  มีโอกาสที่จะลาออกเนื่องจากหมดไฟในการทำงานง่ายกว่าในวัยที่อายุน้อยกว่า  อีกทั้งต้องรับมือด้านความเสถียรภาพทางการเงินในครอบครัวและต้องมาแข่งขันกับคนที่อายุน้อยกว่าที่มาสมัครงานในตำแหน่งเดียวกันถ้าไม่มีประสบการณ์ทำงานจะเสียเปรียบมากๆ

เหตุนี้เองว่าทำไมคนที่อายุเกิน 35 เหมือนรถด่วนขบวนสุดท้ายในการทำงาน  ฉะนั้นการค้นหาตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ  ยิ่งค้นหาตัวเองได้เร็วเท่าไหร่เราจะมีโอกาสลุยไปข้างหน้ามากเท่านั้น ผู้เขียนอยากให้ทุกคนค้นหาตัวเองให้เร็วเพื่อที่จะได้ปรับตัวเอาตัวรอดในสังคมได้ปกติสุข

สามารถกดติดตามอาชีพที่น่าสนใจ งานออนไลน์ และบทความเกี่ยวกับการสมัครงาน สถานภาพสมรสกับการสมัครงาน เป็นสิ่งที่บางบริษัทหรืองค์กรใช้ในการพิจารณาในการเข้าทำงาน