March 30, 2024

เทคนิค การเตรียมตัวเพื่อนำเสนองาน อย่างมืออาชีพและมีผลงานเป็นที่น่าพอใจ

การเตรียมตัวเพื่อนำเสนองาน

            การเตรียมตัวเพื่อนำเสนองาน เคยได้ยินไหมว่าคนเก่งไม่เท่าคนนำเสนอเก่ง หากอยากเติบโตในหน้าที่การงาน การนำเสนองานอย่างมืออาชีพเป็นทักษะที่จำเป็นมาก เพราะงานที่เราทุ่มเททำมา ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนงานประจำปี การคิดโครงการใหม่เพื่อส่งเสริมการขายของบริษัท หรือทำสรุปปิดงบประมาณประจำปี ผลงานคุณภาพคับแก้วแต่นำเสนอไม่เป็นก็ไร้ประโยชน์ ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม แล้วทำให้ทุกคนได้เห็นศักยภาพของเราอย่างเต็มที่

การเตรียมตัวเพื่อนำเสนองาน

การเตรียมตัวเพื่อนำเสนองาน ทำอย่างไรให้งานที่นำเสนอออกมาดีที่สุด

ทำความเข้าใจกับงานของตัวเองในทุกมุมมอง

            ถึงแม้เราจะทำงานชิ้นนั้นมาเองกับมือ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเข้าใจมันอย่างแท้จริงในทุกประเด็น การนำเสนองานอย่างมืออาชีพจะต้องเตรียมตอบคำถามที่อาจเกิดขึ้นได้หลายอย่าง เราจึงต้องพิจารณางานของเราว่า หากเป็นผู้ฟังเขาจะมีคำถามอะไรบ้าง จุดด้อยของงานนี้มีตรงไหนหรือไม่ และข้อดีที่จะสนับสนุนให้งานของบริษัทเดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็วมีอะไรบ้าง ลองคิดให้กว้างและเจาะให้ครบทุกประเด็นเท่าที่เราจะมองเห็นได้ในขณะนั้น

การเตรียมตัวเพื่อนำเสนองาน-ทำความเข้าใจกับงาน

เลิกใช้พรีเซนเทชั่นสุดเชย

                หมดยุคแล้วกับการใช้สื่อที่มีแต่ตัวหนังสือเต็มไปหมด หรือมีจำนวนหน้าเยอะแยะชนิดที่ว่าแค่เปิดดูเฉยๆ ก็หมดเวลาแล้ว การนำเสนองานอย่างมืออาชีพต้องใช้สื่อที่ดูได้ง่าย มองผ่านเร็วๆ ก็สามารถเข้าใจได้ ไม่จำเป็นต้องทำเอกสารอะไรให้มากมาย ยกเว้นว่าเป็นส่วนสำคัญจริงๆ อย่างเช่น เล่มบัญชี งบประมาณ เป็นต้น ที่เหลือให้ใช้การพูดนำเสนอในรายละเอียดแทน ให้เขาฟังเราดีกว่าอ่านเอาเอง

การเตรียมตัวเพื่อนำเสนองาน-ซ้อมพูดสักเล็กน้อย

ซ้อมพูดสักเล็กน้อย

                การด้นสดที่มีประสิทธิภาพนั้นไม่มีอยู่จริง คนที่สามารถนำเสนองานอย่างมืออาชีพได้นั้น เขาผ่านการฝึกซ้อมมาในระดับหนึ่งแล้ว เว้นเสียแต่ว่าเขานำเสนอเรื่องเดิมๆ แบบนั้นมาหลายครั้ง จนถึงขั้นที่ไม่ต้องซ้อมอีก แต่หากมันเป็นเรื่องใหม่และเราอยากให้การนำเสนอลื่นไหล ก็ควรฝึกพูดเอาไว้บ้าง ไม่จำเป็นต้องครบถ้วนทั้งหมด แต่ให้พอนึกออกว่าเวลาจริงจะพูดเรื่องอะไร วางลำดับเนื้อหาอย่างไร และจะใช้ท่วงท่าของน้ำเสียงอย่างไรก็พอแล้ว

กดติดตามเว็บไซต์ อาชีพอิสระ น่าสนใจ และอาชีพอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ข้อห้าม…..! 6 อย่างที่ไม่ควรทำถ้าอยากมี การนำเสนองาน ที่ดี