March 30, 2024

เทคนิค การเจรจาต่อรองงาน ให้ประสบความสำเร็จ เป้าหมายที่ต้องการของตัวเองได้

การเจรจาต่อรองงาน

                การเจรจาต่อรองงาน ทุกช่วงจังหวะของการทำงาน เราจำเป็นต้องอาศัยทักษะการเจรจาต่อรองอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม คนที่เข้าใจวิธีการต่อรองจะสามารถคว้าเอาเป้าหมายที่ต้องการของตัวเองได้ โดยไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเสียเปรียบ และกลายเป็นความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกันในระหว่างทำงาน ซึ่งพื้นฐานของการต่อรองก็จะเหมือนกันหมด ฝึกฝนครั้งเดียวก็นำไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ ทั้งกับเจ้านาย ลูกน้อง และลูกค้า แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ทำครั้งแรกก็ได้เลย ต้องผ่านการทำซ้ำหลายๆ ครั้งจนทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ

การเจรจาต่อรองงาน

การเจรจาต่อรองงาน นั้นเราต้องมุ่งไปที่เป้าหมายแบบ win-win ให้ตัวเองได้

                การเจรจาต่อรองเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียวนั้น เป็นความสำเร็จที่ค่อนข้างฉาบฉวยและมีแต่ผลเสียตามมาในระยะยาว เนื่องจากอีกฝ่ายจะรู้สึกได้ว่ากำลังโดนเอาเปรียบ เขาจะไม่เข้ามาติดต่อธุรกิจกับเราอีกเป็นครั้งที่ 2 หรือถ้ามีอีกเขาก็จะเตรียมของที่คุณภาพไม่ดีเท่าเดิมมาให้ เราจึงต้องคาดหวังผลสรุปการเจรจาที่ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายเสมอ แรกๆ เราอาจหาจุดร่วมแบบ win-win ไม่ได้ แต่พอทำไปสักพักก็จะจับจุดได้เอง

เทคนิค การเจรจาต่อรองงาน

มั่นใจในข้อเสนอของตัวเอง

            เมื่อไรที่มีการเปิดโต๊ะเจรจาต่อรอง เมื่อนั้นก็คือการเล่นเกมระหว่าง 2 ฝ่าย คนที่มั่นใจในความคิด แผนงานและข้อเสนอของตัวเองเท่านั้นที่จะได้เปรียบ ให้ทำการบ้านก่อนว่า สิ่งที่เราต้องการจากอีกฝ่ายคืออะไร และข้อเสนอที่เราเตรียมไปเป็นสิ่งที่เขาไม่อาจปฏิเสธได้หรือไม่ หากรู้อยู่แก่ใจว่ามันไม่สมน้ำสมเนื้อกันเลยก็ให้เปลี่ยนข้อเสนอทันที อย่าหวังน้ำบ่อหน้า โดยคิดว่าเขารู้ไม่ทันเด็ดขาด

การเจรจาต่อรองงาน ให้ประสบความสำเร็จ

ทำงานเป็นทีมได้เปรียบมากกว่า

                เคยสังเกตไหมว่าเวลาที่พนักงานขายเข้ามาเสนอสินค้าให้กับเรา หรือผู้รับเหมาจะมาสรุปงาน พวกเขาจะมาเป็นทีมเสมอ ประมาณ 2-3 คนเป็นอย่างน้อย เพราะการเจรจาต่อรองที่ดีต้องทำงานเป็นทีม คนหนึ่งคุมเกมเรื่องหนึ่ง อีกคนคุมเกมอีกเรืองหนึ่ง การดูคนละส่วนจะช่วยให้เก็บรายละเอียดได้มากขึ้น แล้วก็ยังกดดันอีกฝ่ายในระหว่างการเจรจาได้แบบไม่น่าเกลียดอีกด้วย

กดติดตามเว็บไซต์ อาชีพอิสระ และบทความอาชีพอื่น ๆที่น่าสนใจ เทคนิค การพูดแนะนำผู้อื่น ในที่ประชุมในงานสังคมต่างๆ รู้ไว้ใช้ซะจะได้ไม่เก้อ!