April 4, 2024

บล็อกเกอร์ อาชีพนี้ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ ความมีวินัย และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตัวเอง

บล็อกเกอร์

               บล็อกเกอร์ เคยสังเกตตัวเองไหมว่าเป็นคนชอบขีดเขียน และเป็นคนชอบเล่าเรื่องหรือไม่ ถ้าใช่ นี่เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากในการผันตัวเองมาเป็นบล็อกเกอร์ อาชีพที่ทำเงินได้จากเรื่องเล่ากับสิ่งที่ตัวเองได้พบเจอในแต่ละวัน จุดเริ่มต้นของหลายคนก็มักจะมาจากการเขียนไดอารี่ บางคนเขียนปีละเล่ม เรียงลำดับไปตามวันที่ซึ่งระบุอยู่ในสมุดไดอารี่ บางคนมีมากกว่านั้น ก็เลือกเป็นสมุดหน้าว่างๆ ธรรมดา อยู่ที่ว่ามีความในใจมากน้อยแค่ไหน

บล็อกเกอร์

แค่เล่าประสบการณ์ก็ได้เงินใช้ตามสไตล์ บล็อกเกอร์

                ทีนี้พอมีโลกโซเชียลเกิดขึ้น นักเขียนไดอารี่ก็เปลี่ยนมาเป็นบล็อกเกอร์ ด้วยการวางสมุดลงก่อน แล้วบันทึกเรื่องราวทั้งหมดไว้ในพื้นที่ออนไลน์ แนวความคิดแรกเริ่มก็คือ ทำแล้วมันไม่หายไปไหน อยู่ตรงนั้นตลอดกาลจนกว่าเราจะลบมันออกไปเอง ไม่เหมือนกับเล่มไดอารี่ที่มีว่าเก่า มีวันสูญหายได้ อีกอย่างหนึ่งคือ การเล่าประสบการณ์ในลักษณะของการเขียนบล็อก มันสามารถแบ่งปันให้ผู้อื่นอ่านได้ด้วย

บล็อกเกอร์

                แล้วเหล่าบล็อกเกอร์เขาสร้างรายได้อย่างไร แค่เขียนไปตามใจชอบ ทำไมถึงทำเงินได้ ความลับก็คือเรื่องที่เล่ามันไม่ได้เป็นเรื่องที่ชอบเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคิดด้วยว่าคนอ่านจะได้ประโยชน์อะไรหรือไม่ เช่น ถ้าทำบล็อกเกี่ยวกับนิยาย เรื่องเพ้อฝันต่างๆ ก็เน้นให้ความบันเทิงกับคนอ่าน ถ้าทำบล็อกเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ก็เป็นการแนะนำพร้อมรีวิวสถานที่เที่ยวใหม่ๆ ถือเป็นการเชิญชวนให้คนอื่นลองไปสัมผัสด้วยตัวเอง เป็นต้น

บล็อกเกอร์ อาชีพนี้ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์

                เมื่อบล็อกได้รับความนิยม บล็อกเกอร์ก็สามารถติดโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาได้ คนที่เข้ามาอ่านเรื่องแล้วเห็นโฆษณาและมีปฏิกิริยากับป้ายพวกนั้น มันก็จะแปรเปลี่ยนเป็นเงินให้กับเจ้าของบล็อก หรือจะต่อยอดเป็นการทำหนังสือรวมเล่มขายอีกทีหนึ่งก็ยังได้ ดูเหมือนง่าย แต่อาชีพนี้ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ ความมีวินัย และมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่มีใครยอมอ่านเรื่องราวแบบเดิมๆ สำนวนแบบเดิมๆ ตลอดไปแน่นอน

สามารถกดติดตาม แนะนำอาชีพเสริม
บทความที่น่าสนใจ จริงหรือไม่ที่ อาชีพนักเขียน จะตกงานในยุคดิจิทัล