April 2, 2024

ที่เราไม่รู้สึกสนุกก็เพราะว่า เป้าหมาย ยังไม่ชัดเจนหรือเราไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้แต่แรก

เป้าหมาย

เป้าหมาย คือสิ่งที่เราอยากทำให้สำเร็จ แต่มันก็ยากมากที่จะทำให้สำเร็จเช่นเดียวกัน หลายครั้งเราเดินบนเส้นทางที่มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่แต่เป้าหมายนั้นไม่ชัดเจนมันก็ทำให้เรารู้สึกไม่สนุกได้เช่นกันในการที่จะทำเป้าหมายนั้นให้สำเร็จ 

เป้าหมาย

รู้หรือไม่ เป้าหมาย ที่ชัดเจนของเรานั้นคืออะไร

เช่นเดียวกับการออกไปวิ่ง ในวันที่เราต้องออกไปซ้อมเพื่อที่จะลงแข่ง วันนั้นเราจะไม่เห็นจุดหมายปลายทางที่ชัดเจน เพราะไม่มีเส้นชัยเหมือนในงานวิ่งที่จัดขึ้นทำให้การวิ่งในการซ้อมนะดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยากมาก ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยชอบซ้อมวิ่งถ้าหากจะต้องวิ่งคนเดียวเพราะว่ารู้สึกว่าไม่มีเป้าหมายไม่มีเพื่อนร่วมทาง

 เป้าหมาย ยังไม่ชัดเจน

บางครั้งผู้เขียนก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายด้วยซ้ำก็แค่วิ่งไปเรื่อยๆจนกว่าจะเหนื่อย มันไม่เหมือนกับวันที่ผู้เขียนได้วิ่งในงานวิ่งจริงๆ วันนั้นเรามีผู้ร่วมทางในการวิ่งกับเรามากมายรวมถึงคำว่า  finish  ที่อยู่ตรงเส้นชัย ทำให้ทุกครั้งที่เห็นป้ายกิโลเมตรที่ผ่านไปมันเข้าใกล้เส้นชัยขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อเราเห็นป้ายเส้นชัยได้ชัดเจนผู้เขียนก็เหมือนมีพลังมากขึ้นแม้จะหมดแรงวิ่งไปแล้วแต่แค่เพียงเห็นป้ายคำว่า finish ที่อยู่ตรงเส้นชัยเท่านั้นก็มีแรงฮึดที่จะวิ่งต่ออีกเพื่อที่จะเข้าเส้นชัยนั้นในเวลาที่ดีที่สุด นั่นคือเป้าหมายที่ชัดเจนมากที่สุดของการวิ่งในสนามวิ่งจริง ๆ แต่ในการซ้อมมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย 

 เป้าหมาย -ของชีวิต

ก็คงเหมือนกับการที่ดำเนินตามความฝันด้วยออกเดินทางที่แสนยาวไกลแต่เราไม่รู้ว่าเป้าหมายที่ชัดเจนของเรานั้นคืออะไร บางครั้งเมื่อเราเดินไปถึงครึ่งทางแล้วเราอาจจะพบว่าเป้าหมายของเรานั้นไม่ได้อยู่ตรงนั้นจริงๆแกอยู่ที่จุดไหนก็ไม่รู้ เหมือนการออกวิ่งที่ไม่มีเส้นชัย ที่ไม่รู้ว่าควรจะหยุดพักตรงไหน การเดินทางที่แสนเหน็ดเหนื่อยยังคงดำเนินต่อไป ถ้าหากว่าเป้าหมายของเราไม่ชัดเจน ดังนั้นสิ่งที่เราควรมีคือเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อทำให้เรารู้สึกสนุกกับการทำเป้าหมายนั้น  

สามารถกดติดตาม อาชีพอิสระ บทความที่น่าสนใจ การตั้งเป้าหมาย ให้ใหญ่แล้วไปให้ถึง